Đánh giá Sennheiser Momentum On Ear

Momentum On Ear là lựa chọn đáng giá cho người dùng ưa thích thời trang và sự tiện dụng, mà vẫn sở hữu chất âm trong trẻo cùng dải bass ấn tượng.












4-2638-1385349531.jpg

Momentum On Ear có thiết kế nổi bật.



Tại CES 2012, Sennheiser Momentum nổi lên như một cái tên đầu bảng trong phân khúc tai nghe di động cao cấp. Sản phẩm nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng bởi thiết kế hi-end và một chất âm khó có thể phàn nàn trên một tai nghe trở kháng thấp, không cần thêm ampli rời. Tuy nhiên, mức giá khoảng 7,8 triệu đồng là một trở ngại lớn để Sennheiser Momentum có thể tiếp cận được với phần đông người dùng phổ thông.


Vì vậy, tháng 7 vừa qua, nhà sản xuất Đức đã cho ra mắt Momentum On Ear với mức giá tốt hơn, khoảng 5,9 triệu đồng mà vẫn giữ được những đặc trưng vốn có của sản phẩm tiền nhiệm, như thiết kế thời trang và vẫn rất tiện dụng. Tuy nhiên, như cái tên của mình, Momentum On Ear có phần earcup chỉ nằm trên vành tai, thay vì ôm trọn tai như phiên bản trước. Các chi tiết khác nhìn chung đều nhỏ hơn và trọng lượng là 160 gram, so với 190 gram ở Momentum.


Mở hộp tai nghe Sennheiser Momentum On Ear


Về tổng thể, chất âm của Momentum On Ear trong trẻo và tương đối chi tiết ở dải treble, dải bass được đẩy sâu và chắc chắn, rất phù hợp với những thể loại nhạc điện tử hiện đại. Tai nghe mới của Sennheiser có 7 màu sắc nổi bật khác nhau. Sản phẩm cũng sử dụng vật liệu cao cấp mang tên Alcantara, cho tai nghe thiết kế tinh tế và đem lại sự thoải mái cho người dùng.


Thiết kế











14-5193-1385349531.jpg

Thiết kế như một bản thu nhỏ của Sennheiser Momentum.



Điều đầu tiên sẽ không làm thất vọng những người yêu thích thiết kế trước đây, Momentum On Ear gần như là một bản sao của sản phẩm tiền nhiệm đã nổi tiếng với thiết kế thời trang và rất tinh tế, tuy có kích thước nhỏ hơn mà thôi.


Theo đó, những đặc điểm như phần giá đỡ driver được khoét lỗ vừa cách điệu thiết kế, vừa giảm được đáng kể trọng lượng tai nghe; headband được tách ra với mục đích tương tự, ngoài ra còn giúp tai nghe ôm đầu chắc chắn hơn, vẫn là một đặc trưng ở Momentum On Ear.











13-1227-1385349531.jpg

Momentum On Ear có nhiều màu sắc đa dạng.



Màu sắc cũng là một điểm nhấn về thời trang của Momentum On Ear khi có đến 7 tông màu khác nhau cho người dùng lựa chọn. Bao gồm: đỏ, đen, nâu, xanh lam, hồng, xanh lục, và trắng ngà.


Earcup vẫn được giữ ở dạng close-back. Ưu điểm của thiết kế này là giúp âm thanh không rò rỉ ra ngoài, cũng như những tạp âm xung quanh không thể lọt vào bên trong. Đặc điểm này phù hợp với môi trường sử dụng của Momentum On Ear chủ yếu là ở nơi công cộng. Tuy nhiên, nhược điểm cần phải chấp nhận đó là âm trường sẽ thiếu đi sự thoáng đạt và khi sử dụng trong thời gian dài người nghe có thể thấy không thoải mái bằng dạng earcup open-back.











7-9156-1385349532.jpg

Chất liệu Alcantara cho cảm giác êm ái.



Tuy nhiên, Sennheiser cải thiện sự thoải mái khi sử dụng bằng nhiều cách khác nhau. Trọng lượng nhẹ là yếu tố quan trọng đầu tiên. Sản phẩm có những thiết kế tiêu giảm khối lượng hiệu quả, cũng như sử dụng vật liệu nhẹ mà vẫn đảm bảo chắc chắn. Do vậy, Momentum On Ear còn nhẹ hơn người anh cả Momentum, và chỉ nặng 160 gram. Ngoài ra, Sennheiser cũng sử dụng vải bọc và đệm mút tai từ vật liệu cao cấp Alcantara cho cảm giác êm ái, ngay cả với thiết kế đè lên vành tai của Momentum On Ear.


Không giống với nhiều tai nghe của Sennheiser, Momentum On Ear có giắc cắm dạng vuông góc, phù hợp với nhu cầu di chuyển, khi người dùng có thể dễ dàng bỏ túi thiết bị nghe nhạc mà không lo lắng dây bị gấp, hỏng. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng hoàn toàn phù hợp với các thiết bị của Apple nhờ remote điều khiển tích hợp ngay trên dây. Người dùng còn có thể thay thế bằng một đoạn dây khác được đi kèm nếu muốn.


Hiệu năng trình diễn











15-6031-1385349532.jpg

Khả năng cách âm tương đối tốt với một tai nghe dạng on-ear.



Không cần thêm thiết đặt về ampli rời với một tai nghe dạng portable đơn thuần, Momentum On Ear bắt đầu ngay việc thử nghiệm hiệu năng trình diễn của mình. Cảm nhận đầu tiên khi đặt lên tai là sự êm ái ở tiếp xúc giữa đệm mút và vành tai, cũng như trọng lượng nhẹ của toàn bộ tai nghe làm người dùng không cảm thấy khó chịu, và là tiền đề cho một cuộc nghe thử rất thoải mái.


Khả năng cách âm được thấy rõ ngay sau đó khi ở nơi công cộng, nhìn chung Momentum On Ear vẫn để lọt tương đối nhiều tạp âm từ môi trường. Điều này là dễ hiểu với một tai nghe dạng “nằm trên vành tai” mà không ôm trọn tai như phiên bản trước. Tuy nhiên, đây là điểm đáng chú ý vì môi trường sử dụng của Momentum On Ear chủ yếu là những nơi có nhiều tiếng ồn.











16-2059-1385349532.jpg

Dải trầm là điểm mạnh của Momentum On Ear.



Thử nghiệm được bắt đầu với bản thu Hot Right Now của Dj Fresh và Rita Ora. Âm thanh sôi động nhanh chóng tuôn trào. Điểm đặc biệt được lưu ý là dải bass rất nổi bật, dường như Sennheiser rất tự tin và muốn “nhấn mạnh” dải tần này ở Momentum On Ear. Điều tương tự có thể thấy được ở những tai nghe từ Beats Audio, SteelSeries hay ngay ở dòng tai nghe như HD25, HD202 của Sennheiser. Dù sao, đây cũng là một tin vui với những bass-header, hay đơn giản chỉ là những người có sở thích nghe nhạc hiện đại với dải âm trầm mạnh mẽ.


Tiếp theo là một bản thu trầm lắng hơn, I Won’t Give Up của Jason Mraz. Điểm ấn tượng của Momentum On Ear đó là cao trào với dải âm cao rất chi tiết và trong trẻo. Âm trung, nhìn chung cũng đầy đủ chi tiết và đủ độ “tơi” nhưng thiếu đi một chút ấm áp cần có ở bản thu khá sâu lắng này. Có thể với hầu hết những bài nhạc thông thường, như vậy đã là đủ, nhất là khi nghe ở môi trường công cộng khó có thể cầu toàn. Nếu so sánh với Momentum, phiên bản on-ear có thể đảm bảo được gần như tương đương ở dải trầm-cao. Tuy nhiên vẫn còn sự khác biệt về độ ấm ở khoảng giữa của dải tần.


Dù vậy, với những ưu điểm trong thiết kế và một dải trầm mạnh mẽ, Momentum On Ear vẫn là một sự lựa chọn đáng giá cho người dùng ưa thích thời trang, hay phải di chuyển, mà vẫn cần một âm thanh đẳng cấp.


Minh Trang






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn