BBM cho Android nhanh nhưng chưa thực sự hoàn thiện

Phiên bản BlackBerry Messenger (BBM) dành cho Android tuy được đánh giá có tốc độ nhanh và mượt mà, nhưng vẫn còn một vài khuyết điểm cần khắc phục để theo kịp các ứng dụng chat hiện nay.



Ban đầu, BBM là một ứng dụng chat được RIM (nay là BlackBerry) xây dựng dành riêng cho các máy điện thoại Blackberry. Tuy nhiên, với xu hướng người dùng hiện nay bắt đầu chuyển sang các thiết bị Android và iOS ngày càng nhiều, BlackBerry đã quyết định tung ra phiên bản phần mềm chat BBM này dành cho hai nền tảng phổ biến nhất hiện nay.


Trước hết, BBM cho Android được đánh giá vẫn thừa hưởng yếu tố tốc độ từ phiên bản BBM dành riêng cho thiết bị BlackBerry. Trước đây, có thể nói người dùng mua điện thoại BlackBerry chỉ để tận hưởng ứng dụng chat tốc độ cực nhanh BBM này. Nhờ sự kết hợp giữa bàn phím vật lý nhanh nhất thế giới, BBM đã cung cấp cho người dùng một giao diện phần mềm chat tốc độ và nhiều tiện ích.











MG-9469-JPG-5352-1383051671.jpg

BBM cho Android vẫn thừa hưởng tốc độ nhanh mượt mà từ phiên bản dành riêng cho thiết bị BlackBerry trước đây.



Một điểm đáng khen khác là BlackBerry khá thông minh khi đặt nút Send ở vị trí góc dưới bên phải bàn phím, vì vậy người dùng có thể nhanh chóng gõ nội dung và sau đó gửi ngay tức khắc. Trong hầu hết các ứng dụng chat, nút Send đều được đặt ở vị trí bên phải ô nhập nội dung. Chi tiết này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng, giúp người dùng không cần phải di chuyển ngón tay nhiều trong khi chat. Trong thế giới chat, không ai có nhiều thời gian để gõ Enter xuống hàng tạo đoạn chat mới. Hầu hết mọi người chỉ gõ nội dung và sau đó nhấn nút Send, rồi lại gõ tiếp câu nội dung mới. Về mặt này, có thể nói BBM đã theo kịp xu hướng và đáp ứng được yêu cầu nhanh và tiết kiệm thao tác cho người dùng. Bên cạnh đó, phiên bản này cũng có tính năng gửi hình biểu cảm và gửi kèm tập tin như đa số các ứng dụng chat hiện nay.


Hầu hết các tính năng trong BBM trước đây đều có trong phiên bản mới này, chẳng hạn như sắp xếp nội dung chat theo từng người dùng, theo nhóm, đính kèm ảnh, hiển thị trạng thái Available hay Busy và thậm chí có cả tính năng Ping tương tự như tính năng Buzz trong Yahoo Messenger.











Screenshot-2013-10-29-18-17-46-5663-1383

Giao diện BBM cho Android được thiết kế đẹp, có cả tính năng đính kèm tập tin và icon biểu cảm.



Tuy vậy, BBM vẫn còn một vài thiếu sót mà người dùng từng chờ đợi, chẳng hạn không có các tính năng chia sẻ vị trí, video, số liên lạc hay lịch làm việc cho người dùng khác. Phiên bản hiện nay cũng không hỗ trợ chat voice, chat video. Việc thêm số liên lạc vào sổ danh bạ cũng như việc thêm bạn chat không dễ chút nào, bạn cần phải có mã vạch và số PIN để thực hiện.


Trong khi tất cả các ứng dụng chat hiện nay đều sử dụng số điện thoại di động như là tên đăng nhập, BBM cho Android dường như đi ngược thời đại khi vẫn dùng mã số PIN để quản lý tài khoản và đòi hỏi phải nhập tên đăng nhập là địa chỉ email mà người dùng đã đăng ký và mật mã.


Đối với người dùng từng sử dụng các phần mềm chat hồi năm 1996 như ICQ, và sau đó là MSN cùng với Skype, do PC thời đó không có số định danh riêng biệt đồng thời một PC thường có nhiều người dùng chung, nên các ứng dụng chat này luôn hỏi tên và mật khẩu người dùng mỗi khi đăng nhập vào tài khoản của họ. Tuy nhiên, điện thoại ngày nay là một thiết bị điện toán cá nhân thực sự gắn liền với chính người sở hữu nó, thường có số định danh riêng (hay còn là số điện thoại của người dùng).


Các phần mềm chat thế hệ mới như Whatsapp, Viber, LINE, WeChat và một số ứng dụng khác thường có sự khác biệt giữa phiên bản dành cho máy tính và điện thoại. Phiên bản di động dành cho điện thoại luôn có thể đăng nhập bằng nhiều tài khoản khác nhau cùng lúc thông qua mạng di động sử dụng SIM card, thường là các ứng dụng như Google, Apple, Facebook, Twitter... Người dùng chỉ cần chấp nhận mô hình “đăng nhập một lần, kết nối mãi mãi”.


Hiện nay, mỗi ứng dụng chat di động phổ thông sẽ sử dụng tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại đăng ký của người dùng để xác định mà không đòi hỏi phải nhập mật mã, sau đó kết nối vĩnh viễn cho đến khi người dùng gỡ bỏ ứng dụng khỏi thiết bị hay đổi điện thoại khác. Quá trình thiết lập thông thường chỉ yêu cầu người dùng cài đặt ứng dụng, nhập số điện thoại và đợi hãng gửi tin nhắn SMS xác nhận là có thể sử dụng phần mềm để chat. Hơn nữa, việc sử dụng số điện thoại cũng có lợi là có thể sử dụng sổ danh bạ có sẵn để tìm kiếm, kết nối với mọi người.


Trong khi đó, phiên bản ứng dụng chat BBM dành cho hệ điều hành di động Android mới ra mắt lại không sử dụng mô hình hữu ích trên mà lại theo “lối mòn” phiên bản dành cho PC hiện đang dùng, với nhiều điểm yếu cần được khắc phục trong các bản nâng cấp tiếp theo.











Screenshot-2013-10-29-18-34-18-5249-1383

BBM cho Android vẫn dùng cách quản lý tài khoản bằng mã số PIN.



Tệ hơn nữa, BBM cho Android lại yêu cầu người dùng cung cấp câu hỏi và câu trả lời bí mật trong trường hợp họ quên mật khẩu. Phương pháp bảo mật này vốn đã từng bị hack trên dịch vụ iCloud của Apple vì một số người dùng sử dụng những câu quá đơn giản, dễ đoán.


Dù có những điểm đáng khen bên cạnh những khuyết điểm cần khắc phục như hầu hết các phần mềm ứng dụng khác, BBM cho Android và iOS vừa chính thức được phát hành hồi tuần trước nhưng đã đạt mức hàng chục triệu lượt tải, cho thấy sức hấp dẫn của thương hiệu BlackBerry vẫn còn mạnh mẽ đối với đa số người dùng.


Bài và ảnh: Huy Thắng






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn