Phát hiện hẻm núi "lạnh cóng" dài nhất thế giới - Báo Khoa học


Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một hẻm núi khổng lồ dưới lớp băng của Greenland. Hẻm núi này hiện được cho là hẻm núi dài nhất trên thế giới.


Hẻm núi khổng lồ này uốn khúc từ điểm cao nhất của trung tâm Greenland, mạn dòng sông băng Petermann Glacier trên bờ biển phía Tây Bắc với chiều dài hơn 750km, rộng khoảng 10km, sâu 800m. Theo các chuyên gia, những bức tường hình chữ V với đáy phẳng chỉ ra rằng, chính nước chứ không phải băng mới là yếu tố tạo ra hẻm núi hùng vĩ bị chôn vùi này.


Phát hiện hẻm núi "lạnh cóng" dài nhất thế giới

Hình ảnh 3D của hẻm núi khổng lồ mới khám phá nằm bên dưới lớp băng giá ở Greenland.


Jonathan Bamber, tác giả nghiên cứu và một nhà địa lý học tại ĐH Bristol (Anh) cho biết. "Bạn nghĩ rằng đã biết tất cả về bề mặt của Trái đất này? Điều đó không đúng bởi vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu về hành tinh kỳ diệu này của chúng ta".


Phát hiện hẻm núi "lạnh cóng" dài nhất thế giới

Bản đồ địa hình của Greenland nhìn từ trên cao


Cùng với sự giúp đỡ của NASA, các chuyên gia đã thu thập được những hình ảnh 3D về hẻm núi này. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy, cấu trúc của nó có chức năng như một đường hầm dẫn nước bị tan chảy ở dưới lớp băng ra vùng duyên hải của Greenland.


Cấu trúc này được xem là một phát hiện quan trọng bởi nó có thể giúp ta liệu tính được những kịch bản có thể xảy ra ở tương lai, trong bối cảnh Trái đất đang dần nóng lên như thế này.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn