200.000 máy tính phát hiện được 24 ẩn tinh - Báo Khoa học


Các nhà khoa học đã sử dụng một đám mây máy tính, với sức mạnh tổng hợp của 200.000 máy tính cá nhân, và tìm ra 24 ẩn tinh mới của Dải Ngân hà.


Trưởng nhóm nghiên cứu Benjamin Knispel, Viện Max Planck của Đức, cho hay nghiên cứu trên chỉ có thể thực hiện được nhờ vào nguồn sức mạnh máy tính khổng lồ do các nhà tình nguyện thuộc nhóm Einstein@Home cung cấp.


200.000 máy tính phát hiện được 24 ẩn tinh

Tìm được 24 ẩn tinh trong Dải Ngân hà - (Ảnh: NASA)


Dự án Einstein@Home kết nối các máy tính nhà riêng và văn phòng của những người tình nguyện trên toàn thế giới với một siêu máy tính, cho phép các nhà khoa học Đức phân tích dữ liệu lưu trữ của viễn vọng kính ở Úc.


Theo trang tin ECNMag.com, cuộc nghiên cứu mới đã giúp phát hiện thêm 24 ẩn tinh, tức tàn tích của các ngôi sao chết mang theo những đặc tính vật lý thích hợp cho việc nghiên cứu thuyết tương đối rộng của Albert Enstein.


Ẩn tinh là tàn tích của những vụ nổ sao có kích thước khổng lồ, chỉ còn lại các ngôi sao neutron với từ tính mạnh và kết cấu cực nén.


Chúng quay rất nhanh và tỏa ra các sóng vô tuyến dọc theo trục từ trường, tương tự như các ngọn hải đăng, cho phép các chuyên gia quan sát chúng khi sóng vô tuyến hướng về Trái đất.


Chuyên gia Knispel và đồng sự phân tích cuộc khảo sát được thực hiện từ năm 1997 đến 2001, được kính viễn vọng vô tuyến Parkes tại đông nam Úc thu thập, theo báo cáo trên chuyên san The Astrophysical Journal.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn