Sắp có ô tô điều khiển từ xa - Báo Khoa học


Nhờ nỗ lực của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư tại Google, Đại học Oxford và hai hãng xe BMW, Continental, chúng ta đang tiến gần hơn với thời đại của những chiếc xe tự lái. Nhưng không dừng lại ở đó, trường Đại học Kỹ thuật Munchen (TUM) ở Đức còn phát triển loại xe điều khiển từ xa có khả năng di chuyển khắp thành phố trong khi người điều khiển ở cách xe rất xa.


Sắp có ô tô điều khiển từ xa

Ảnh: facebook


Đội ngũ của TUM đã trang bị cho chiếc xe điện nguyên mẫu tên Visio.M 6 camera, 5 cái gắn phía sau kính chiếu hậu (để quan sát phía trước và hai bên) và 1 cái gắn ở kính sau của xe; khi kết hợp lại, chúng sẽ thể hiện góc nhìn 360 độ xung quanh xe. Hình ảnh trực tiếp từ camera được truyền về trạm điều khiển từ xa thông qua mạng không dây.


Tại đây, 3 màn hình hiển thị quang cảnh phía trước và hai bên hông xe, màn hình thứ 4 cho hình ảnh phía sau xe. Cơ chế phản hồi lực tác động lên tay lái và phanh ở trạm điều khiển xảy ra đồng thời với bộ phận tương ứng trên xe, nghĩa là người điều khiển chỉ cần ngồi ở trạm là có thể lái chiếc xe ở xa, giống như họ đang chơi game. Nếu hệ thống liên lạc gặp trục trặc, xe sẽ dừng lại và chờ được khắc phục.


Các nhà khoa học cho rằng, công nghệ này có thể được dùng để điều chuyển xe cho thuê trong các chương trình chia sẻ ô tô (đang thịnh hành ở châu Âu) đến nhà các thành viên, hoặc áp dụng cho các dịch vụ đỗ xe tại các trung tâm thành phố, trong đó, bạn chỉ cần chạy xe đến nơi, bước xuống xe là chiếc xe sẽ tự động chạy vào bãi đậu. Mặc dù qui trình cấp phép cho xe điều khiển từ xa sẽ còn nhiều trở ngại, song các nhà nghiên cứu hy vọng công nghệ này sẽ đi vào cuộc sống trong 5-10 năm nữa.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn