Máy đọc "xuyên thấu" não người - Báo Khoa học


Bằng cách sử dụng dữ liệu quét não và một tập hợp thuật toán máy tính, các nhà khoa học Hà Lan có thể đọc được những chữ cái mà một người đang nhìn.


Máy đọc "xuyên thấu" não người

Hình ảnh hoạt động của não sau khi xử lý. (Ảnh: Radboud University Nijmegen)


Trong tương lai, con người có khả năng tái tạo lại những hình ảnh đã nhìn, đã nhớ và thậm chí ngay cả những giấc mơ. Để làm được điều đó, các nhà nghiên cứu từ đại học Radboud Nijmegen, Hà Lan, xây dựng một hệ thống bao gồm máy quét cộng hưởng từ MRI, phần mềm nhận dạng hình ảnh, thuật toán máy tính.


Trong quá trình thí nghiệm, dữ liệu não hoạt động ở khu vực thùy chẩm được ghi lại, đây là một khu vực phía sau não phản ứng với kích thích thị giác. Người tham gia xem một loạt các chữ cái nhấp nháy trên màn hình B, R, A, I, N, S. Thông tin máy quét MRI ghi lại dưới dạng các hình ảnh lốm đốm, một thuật toán máy tính xử lý chúng, tái tạo thành các chữ cái cụ thể, tuy nhiên nó vẫn chưa rõ ràng, hơi mờ; hình ảnh tiếp tục được xử lý để trông rõ ràng hơn, Io9 cho hay.


Các nhà nghiên cứu hy vọng áp dụng mô hình của họ để nghiên cứu cách thức bộ nhớ làm việc, giấc mơ hoặc tưởng tượng. Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch sử dụng máy quét MRI mạnh hơn với khả năng quét đến 15.000 điểm ảnh 3 chiều một lần, cung cấp độ phân giải tốt hơn cho các chương trình máy tính "đọc" tâm trí của đối tượng, họ sẽ tìm cách tái tạo hình ảnh một khuôn mặt mà đối tượng nghiên cứu nhìn qua.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn