Hóa thạch "đại chiến khủng long" được đấu giá - Báo Khoa học


Một bản hóa thạch hiếm thấy về hai loài khủng long đang chiến đấu với nhau sẽ được bán đấu giá tại Mỹ vào tháng 11, với giá bán dự kiến lên tới 9 triệu USD.


Hóa thạch của khủng long được tìm thấy ở bang Montana, Mỹ năm 2006 với tình trạng gần như nguyên vẹn. Chúng thuộc loài Nanotyrannus lancensis ăn thịt, một loài khủng long bạo chúa nhỏ, và loài khủng long ăn cỏ Chasmosaurus ceratopsian, một họ hàng của khủng long ba sừng.


Dự kiến, hóa thạch khủng long sẽ được bán đấu giá với mức từ 7 đến 9 triệu USD tại trung tâm đấu giá Bonhams, thành phố New York.


Hóa thạch "đại chiến khủng long" được đấu giá

Hóa thạch hiếm thấy của hai con khủng long sẽ được bán đấu giá tại New York. (Ảnh: Bonhams)


Các thông tin thu thập từ hóa thạch cho thấy, hai con khủng long đã có cuộc chiến sinh tử với nhiều vết thương nghiêm trọng có thể gây tử vong. Răng của khủng long Nanotyrannus được tìm thấy trong hộp sọ của con Chasmosaurus, trong khi hộp sọ và ngực của Nanotyrannus bị phá hủy từ những cú húc mạnh mẽ của con Chasmosaurus. Xem xét trạng thái hiện tại của hóa thạch, người ta tin rằng, khủng long được các lớp trầm tích chôn vùi sau khi chết do những vết thương từ cuộc chiến gây nên.


Trong báo cáo của Bonhams, những con khủng long này có thể sẽ là chìa khóa trả lời các câu hỏi khó hiểu của giới khảo cổ.


Theo UPI, Bảo tàng lịch sử tự nhiên Mỹ và Viện Smithsonian được tạo cơ hội để mua lại mẫu hóa thạch hiếm có trên trước khi diễn ra cuộc bán đấu giá, nhưng họ lại không tận dụng cơ hội.


Ông Thomas Carr, một cố vấn khoa học cấp cao tại Bảo tàng khám phá khủng long và cổ sinh vật học ở Wisconsin cho biết, việc bán đấu giá hóa thạch với giá cao sẽ khiến nó trở thành một phần trong bộ sưu tập mang tính cá nhân, và gây khó khăn cho nghiên cứu của các nhà khoa học.


Một bảo tàng có thể mua một mẫu hóa thạch để nghiên cứu, tuy nhiên cái giá 9 triệu USD là một con số quá lớn mà không một bảo tàng nào có khả năng đáp ứng.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn