Xe một bánh nhỏ nhất thế giới về Việt Nam - Báo Khoa học


Với thiết kế siêu gọn cùng trọng lượng chưa tới 10kg, xe có thể được sử dụng cho những chặng đường ngắn và dễ dàng mang theo mọi nơi.


Có tên gọi Solowheel hay Airwheel tùy theo hãng sản xuất là Mỹ hay Trung Quốc, xe sử dụng động cơ điện làm quay bánh xe, pin Li-ion cung cấp điện năng cho động cơ, và con quay hồi chuyển giúp giữ thăng bằng khi di chuyển.


Xe một bánh nhỏ nhất thế giới về Việt Nam

Chiếc xe điện đặc biệt với thiết kế siêu nhỏ gọn. (Ảnh: Minh Thủy)


Thiết kế gói gọn ở chiếc bánh xe duy nhất. Trọng lượng chỉ khoảng 9,8kg đã gồm pin. Hai chỗ để chân làm bằng hợp kim. Phần vỏ bằng nhựa và có tay xách. Chiều cao 45cm và rộng chưa tới 40cm (chỗ để chân mở).


Xe có các bước sử dụng khá đơn giản dù cũng phải mất thời gian làm quen giống mọi loại phương tiện khác. Bắt đầu chạy xe bằng cách đặt một bên chân (thường là chân thuận trước) lên chỗ để chân, chân còn lại đẩy nhẹ lấy đà rồi đặt lên xe. Người giữ thẳng, hướng trọng tâm về phía trước để tiến và hơi ngửa về sau để dừng lại hoặc chạy lùi. Quay xe bằng cách sử dụng góc bàn chân và cẳng chân.


Xe một bánh nhỏ nhất thế giới về Việt Nam


Xe tiện dụng cho những hành trình ngắn, trong một không gian rộng cần di chuyển nhiều, có thể mang theo lên xe buýt, tàu điện, nằm gọn trong cốp xe hơi, đưa vào văn phòng, lớp học... Xe có tải trọng 120kg. Với một người có cân nặng khoảng 60kg, xe có thể chạy được 15km với một lần sạc. Mất khoảng 45 phút để sạc đầy và chỉ 30 phút để được 80%. Tốc độ tối đa 18km/h và khi đạt đến vận tốc này, xe sẽ phát tiếng kêu để cảnh báo. Xe có thể đi trên mặt đường dốc từ 15 đến 18 độ.


Với mục đích giảm chi phí nhiên liệu, giảm khí thải và hạn chế ùn tắc giao thông, chiếc xe điện một bánh là phương tiện lý tưởng và thân thiện với môi trường. Hiện ở Việt Nam có cả hai loại do Mỹ và Trung Quốc sản xuất. Hàng Mỹ thường do người sử dụng tự mang về và có giá bán khoảng 1.700 USD tại Mỹ. Loại thứ hai do Trung Quốc sản xuất, dự kiến được bán ra tại Việt Nam trong thời gian tới với mức giá khoảng 10 triệu đồng.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn