Những thiết bị thông minh, tiện ích - Zing News


Hướng tới cuộc sống ngày càng tiện ích hơn, an toàn hơn luôn là niềm cảm hứng của các nhà thiết kế, kỹ sư để cho ra đời những sản phẩm mới lạ, chất lượng và sáng tạo, đem lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống, tăng cường sức khoẻ, bảo vệ hạnh phúc và tổ ấm mỗi gia đình.


Giúp đẩy lùi stress


Nhà thiết kế Johnny Connor mới đây đã ra mắt sản phẩm Zen - thiết bị đeo tay tựa đồng hồ có thể giúp giảm tình trạng căng thẳng. Được trang bị cảm biến theo dõi sự tăng nhịp tim và các dấu hiệu sinh học liên quan đến tâm trạng hồi hộp, “đồng hồ” Zen sẽ rung lên để cảnh báo người dùng rằng họ đang lo lắng, đồng thời hiển thị các tùy chọn thư giãn kèm theo để giúp giảm bớt căng thẳng.









Máy lọc không khí cầm tay


Theo một ý tưởng mới, môi trường sống có thể trong lành hơn nhờ vào thiết bị làm sạch không khí cầm tay. Hand Tree (tạm dịch Cây xanh nơi bàn tay), một thiết bị dưới dạng vòng đeo tay của nhà thiết kế Alexandr Kostin đến từ Nga, hoạt động như máy lọc không khí cá nhân, giúp làm sạch không khí xung quanh người đeo. Nó là vòng chống ô nhiễm có công dụng như cây xanh, tức hút khí CO2 và thải ra oxygen. Người dùng có thể bật ở chế độ cá nhân (Personal Mode) để lọc không khí xung quanh, hoặc chế độ toàn cầu (Global Mode) nếu muốn lọc không khí tổng quát.


Giám sát sức khỏe toàn diện


Đó là thiết bị Sphere, do nhóm các nhà khoa học tại trường đại học Bristol và Southampton (Anh) chế tạo, có thể phát hiện bất kỳ thay đổi nào trong cử động, thói quen, chế độ ăn uống, cân nặng, tâm trạng lẫn nhịp tim. Không những vậy, Sphere còn có thể phát hiện liệu người dùng có uống thuốc đúng liều lượng không và nhận diện được những triệu chứng của cơn đột quỵ bằng cách giám sát cử động bất thường của cơ thể hoặc nét mặt. Thiết bị có thể được lắp đặt ở nhiều nơi như trong nhà, trên quần áo, trên trang sức hay cấy ghép vào bên trong cơ thể.


Kiểm tra an toàn thực phẩm


Để giúp phụ huynh phát hiện sớm các chất gây dị ứng đối với con nhỏ, nhóm chuyên gia thuộc đại học California tại Los Angeles (UCLA-Mỹ) vừa phát triển một hệ thống gọi là iTube. Theo đó, người dùng có thể kiểm tra thực phẩm bằng cách đặt một lượng nhỏ thức ăn vào một ống nghiệm có chứa sẵn hóa chất và chiếu ánh sáng vào nó. Tiếp theo là dùng camera của điện thoại thông minh và một ứng dụng được thiết kế đặc biệt để phân tích hình ảnh và chỉ ra món ăn có chứa các thành phần gây dị ứng như đậu phộng, trứng, sữa bò, lúa mì, hải sản…hay không. Không chỉ giúp phát hiện thành phần gây dị ứng, iTube còn xác định được nồng độ của chúng.


Đồng hồ đo độ cồn


Dòng đồng hồ mới nhất của nhãn hàng Tokyoflash (Nhật Bản) đi cùng với thiết bị phân tích hơi thở để xác định tình trạng tỉnh táo hay say rượu của người mang. Khi người đeo thổi hơi vào cảm biến được giấu bên cạnh đồng hồ Kisai Intoxicated, màn hình sẽ thay đổi màu sắc tùy thuộc vào nồng độ cồn được phát hiện. Ví dụ, xanh lá nghĩa là tỉnh táo, vàng là chếnh choáng, còn đỏ tức say khướt. Đồng hồ cũng có thể dùng để thử nghiệm thời gian phản ứng nhằm xác định liệu người đeo đã uống quá mức hay chưa.









Định vị đồ vật thất lạc


Thiết bị kết nối bluetooth với điện thoại thông minh do hãng công nghệ Phone Halo ở California (Mỹ) phát triển sẽ giúp bạn tìm đồ vật thất lạc một cách dễ dàng. Button TrackR nhỏ cỡ một đồng xu nên có thể gắn vào bất kỳ vật dụng nào, như chìa khóa, điều khiển từ xa của TV, thậm chí là thú nuôi. Thông tin nhận diện được gửi đến hệ thống điện toán đám mây, bao gồm tọa độ GPS của vật cần tìm và phản hồi thông tin cho chủ nhân.


Đánh lừa kẻ trộm


Đây là thiết bị giúp gia đình bạn đánh lừa kẻ trộm trong thời gian cả nhà đi vắng. FakeTV - một sản phẩm của công ty Hydreon (Mỹ) - mô phỏng ánh sáng và sự thay đổi màu sắc của màn hình tivi, tạo ra khung cảnh như có người đang xem tivi trong nhà. Nó hoạt động dựa vào một bộ đếm thời gian và tiêu thụ điện năng tương đương đèn ngủ.


Phát hiện vi khuẩn E.coli


Cũng là một thiết bị của các kỹ sư tại UCLA khi được gắn trên điện thoại thông minh sẽ trở thành một máy quét vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm E.coli. Thử nghiệm cho thấy khi được kết hợp với camera điện thoại, thiết bị này sử dụng các chấm lượng tử để phát hiện các protein của khuẩn E.coli trong các mao mạch của thịt được xét nghiệm. Trong khi đó, điện thoại di động biến thành một kính hiển vi huỳnh quang, giúp cảnh báo sự hiện diện của khuẩn E.coli trong món ăn.


Theo An ninh Thủ đô







Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn