Góp ý tưởng đối phó tiểu hành tinh - Báo Khoa học


Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận được 402 ý tưởng giúp truy tìm tiểu hành tinh có thể tấn công Trái đất trong tương lai, cũng như kéo một tiểu hành tinh nhỏ về quỹ đạo quanh mặt trăng phục vụ cho mục đích nghiên cứu.


Những ý tưởng trên nhằm hưởng ứng lời kêu gọi hợp tác của NASA, được công bố vào ngày 18/6 vừa qua, trong nỗ lực tận dụng tiềm lực trong giới khoa học không chuyên hoặc bán chuyên nằm ngoài ngành không gian.


Tổng cộng có hai dự án được yêu cầu góp sức, đầu tiên là Thách thức quan trọng, với mục tiêu truy tìm mọi tiểu hành tinh có khả năng biến thành “sát thủ” Trái đất, theo Space.com.


Góp ý tưởng đối phó tiểu hành tinh

Một trong các ý tưởng ủng hộ dự án bắt tiểu hành tinh - (Ảnh: NASA)


NASA đã tìm thấy khoảng 95% các tiểu hành tinh cận Trái đất có đường kính từ 1km hoặc hơn, thuộc dạng từng lao xuống bề mặt địa cầu cách đây khoảng 65 triệu năm, quét sạch các loài khủng long và "hô biến" hầu hết các sự sống khác.


Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn là những tiểu hành tinh có kích thước nhỏ hơn, giống như “thủ phạm” suýt nữa tấn công Chelyabinsk (Nga), vào ngày 15/2/2013. Xác suất “nã đạn” vào Trái đất của những tiểu hành tinh này là cứ cách 100 năm/lần.


Khoảng 1/3 số đề nghị mà NASA nhận được tập trung vào dự án 1, và phần còn lại đề xuất ý tưởng cho dự án gửi phi thuyền robot túm lấy một tiểu hành tinh cỡ nhỏ và quẳng vào quỹ đạo quanh mặt trăng để nghiên cứu dần.


Quốc hội Mỹ vẫn chưa quyết định thông qua khoản ngân sách 105 triệu USD theo yêu cầu của Tổng thống Barack Obama, nhằm khởi động sứ mệnh “bắt” tiểu hành tinh.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn