'Tái cơ cấu VNPT cần thận trọng'


- Khẳng định tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Bộ TT&TT chiều 1/7, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định tái cơ cấu VNPT là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đặc biệt nên dù phải tăng tốc cũng không được "đốt cháy giai đoạn".











Bộ TT&TT, tái cơ cấu, VNPT.

Do VNPT vừa phải tái cơ cấu, vừa phải đảm bảo sản xuất kinh doanh ổn định nên mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm vẫn được Bộ trưởng Son đánh giá là khá tích cực so với mặt bằng chung của nền kinh tế. Nhận định này được đưa ra dù theo số liệu do VNPT và Viettel công bố tại Hội nghị, doanh thu nửa đầu năm 2013 của VNPT hiện đang thua Viettel hơn 18.000 tỷ đồng (54.255 tỷ đồng so với 72.638 tỷ đồng)


"Tái cơ cấu VNPT phải đảm bảo tiến độ song song với chất lượng", Bộ trưởng nhấn mạnh.


Trên thực tế, ngay từ cách đây 2 năm, Bộ TT&TT đã bắt đầu tái cơ cấu VNPT dưới hình thức tham mưu cho Chính phủ tách riêng VNPT với Tập đoàn Bưu chính VNPost. Sau khi quyết định 99 được ban hành, Bộ trở thành chủ sở hữu Nhà nước đối với VNPT và bắt đầu chỉ đạo trực tiếp việc tái cơ cấu "phần còn lại" của Tập đoàn, báo cáo lên Chính phủ.


"Việc tái cơ cấu VNPT phải tuân thủ theo 13 nguyên tắc. Các nguyên tắc này sẽ được công bố rộng rãi trên mạng Internet để các địa phương có thể tham gia đóng góp ý kiến", Bộ trưởng cho biết.


Tuy nhiên, do VNPT là một tập đoàn lớn nên việc tái cơ cấu dù phải triển khai sớm vẫn cần phải tiến hành hết sức thận trọng, đảm bảo chất lượng để sau khi tái cơ cấu xong, VNPT vẫn duy trì được sự vững mạnh của một tập đoàn kinh tế mũi nhọn. "Chúng ta không thể đốt cháy giai đoạn", Bộ trưởng chỉ đạo. Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ TT&TT sẽ phải báo cáo Đề án trong tháng 7, chậm nhất là đầu tháng 8.


Bên cạnh Đề án tái cơ cấu VNPT, tại Hội nghị, Bộ trưởng cũng tập trung chỉ đạo nhiều nhiệm vụ trọng tâm của ngành CNTT - Truyền thông trong nửa cuối năm nay như đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với các dịch vụ tin nhắn nội dung qua di động, quản lý các nhà cung cấp nội dung CSP, Quản lý chặt các địa chỉ IP, phổ biến IPv6 tại Việt Nam; Đẩy mạnh triển khai Đề án số hóa truyền hình đến 2020; khai thác tối đa hiệu quả của hai vệ tinh VINASAT...Tập trung triển khai các Đề án lớn đã được Thủ tướng phê duyệt như Đề án sớm đưa VN trở thành nước mạnh về CNTT-TT.


Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu báo chí ngành đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước, các chính sách của Chính phủ, nhất là vấn đề tuyên truyền về biên giới hải đảo; chống lại các luận điệu xuyên tác của các thế lực phản động; Tập trung triển khai chương trình hành động của Chính phủ về Thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020;


Đối với kiến nghị của các Sở TT&TT địa phương về quản lý thông tin trên mạng Internet, Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ nghiên cứu tổ chức một hội nghị chuyên ngành để bàn giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với vấn đề này trong thời gian tới. Hiện Nghị định thay thế Nghị định 97 về quản lý Internet đã được trình toàn văn lên Thủ tướng. Sau khi Nghị định này được phê duyệt thì một hội nghị chuyên ngành là hoạt động cần thiết để vừa hướng dẫn, phổ biến Nghị định, vừa là dịp hợp lý để bàn giải pháp quản lý thông tin hiệu quả.


Trọng Cầm



Bộ TT&TT, tái cơ cấu, VNPT.





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn