Wi-Fi miễn phí tại Đà Nẵng quá tằn tiện?


- Đà Nẵng được cho là một trong những thành phố đầu tiên trên cả nước thực hiện phát Wi-Fi miễn phí để đạt tiêu chuẩn thành phố thông minh. Tuy nhiên, gần đây trên nhiều diễn đàn công nghệ cho rằng việc mỗi thiết bị chỉ được nhận 20 phút truy cập Wi-Fi miễn phí trong ngày là quá ít đối với các du khách.











Đà Nẵng, Wi-Fi, miễn phí, du khách
Một trạm phát Wi-Fi miễn phí tại Đà Nẵng. Ảnh: Tinhte

Được biết, dự án lắp đặt hệ thống phát sóng Wi-Fi miễn phí trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng được chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 5/2013 với chi phí đầu tư 1 triệu USD sẽ phục vụ tốt nhu cầu truy cập Internet, tìm kiếm thông tin cho người dân và du khách.


Tuy nhiên, gần đây trên nhiều diễn đàn công nghệ, các thành viên đã trải nghiệm hệ thống Wi-Fi miễn phí tại TP. Đà Nẵng cho rằng, với chỉ 20 phút truy cập cho 1 thiết bị/ngày là quá ít, nhất là đối với những du khách trong nước và quốc tế cần tìm thông tin du lịch về Đà Nẵng.


Thành viên Blaze1st trên diễn đàn Tinhte chia sẻ, các trạm phát WiFi được đặt trên các trụ đèn cao ở những khu vực sau: biển Phạm Văn Đồng, dọc chiều dài đường Phạm Văn Đồng, ngã tư ngay trước cầu Sông Hàn, đường Lê Lợi ngay trước trường Phan Châu Trinh... Sau khi kích hoạt Wi-Fi trên thiết bị, người dùng sẽ nhận được thông báo với dòng chữ: "Chào mừng đến với hệ thống thử nghiệm dịch vụ Wi-Fi thành phố Đà Nẵng", và được cung cấp một ID và Password - cả hai đều không cho phép chỉnh sửa - và ngay dưới là lưu ý: "bạn có 20 phút để truy cập sử dụng dịch vụ".











Đà Nẵng, Wi-Fi, miễn phí, du khách
Thời gian truy cập miễn phí chỉ được giới hạn trong 20 phút. Ảnh: Tinhte

Sau khi sử dụng hết 20 phút miễn phí, bạn chỉ có thể tiếp tục được dùng Wi-Fi trên hệ thống này với các thiết bị khác. Cũng có ý kiến cho rằng, đăng nhập và xác nhận lại thông tin từ đầu thì lại được dùng tiếp, nhưng hầu hết gặp lỗi không truy cập được với cách làm này.


Nhiều thành viên khác cho rằng, 20 phút là khoảng thời gian quá ít với ngay cả các du khách tra cứu thông tin du lịch chứ chưa nói đến việc lướt web để đọc báo.


Thường thì các thành phố phát Wi-Fi miễn phí trên thế giới sẽ chỉ giới hạn về tốc độ truyền tín hiệu (đủ để phục vụ cho các dịch vụ lướt web, tra cứu bản đồ, xem thông tin thời tiết và email) chứ không giới hạn về thời gian.


Việc giới hạn thời gian có thể sẽ tạo cảm giác khó chịu với các du khách khi họ đang tra cứu thông tin mà bị ngắt quãng. 20 phút là một khoảng thời gian quá ngắn, thậm chí chỉ đủ để kiểm tra và trả lời vài email mà thôi, chứ không thể đủ cả cho việc tìm thông tin về địa điểm, xem thời tiết, hay tra cứu thông tin các nhà hàng, các món ăn ngon của địa phương,...


Có thể, sau thời gian thử nghiệm, TP. Đà Nẵng sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn.


Hải Nguyên (tổng hợp)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn