Việt Nam chế tạo sơn chịu nhiệt cho động cơ tên lửa










Quả đạn được lắp hoàn chỉnh sau khi sơn cách nhiệt.
Quả đạn lắp hoàn chỉnh sau khi sơn cách nhiệt. Ảnh: QĐND.

Quá trình chế thử, sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí, khí tài quân sự, đặc biệt là động cơ tên lửa phòng không tầm thấp, và đạn phản lực ở các nhà máy quốc phòng cần một lượng lớn sơn chịu nhiệt, cách nhiệt.


Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng, hạn chế việc nhập khẩu, Viện Công nghệ được Bộ Quốc phòng giao chủ trì đề tài “Nghiên cứu công nghệ chế tạo, công nghệ sơn phủ sơn chịu nhiệt, cách nhiệt trong lòng vỏ động cơ tên lửa phòng không tầm thấp và đạn phản lực”.


Công nghệ có thể áp dụng sản xuất trên quy mô công nghiệp. Sản phẩm sơn chịu nhiệt có các chỉ tiêu kỹ thuật như màu sắc, độ mịn, hàm lượng các chất không bay hơi, độ nhớt, thời gian khô của màng, độ bám dính, độ cứng, khả năng chịu nhiệt của màng sơn, độ bền va đập, độ bền uốn đều đạt yêu cầu.


Sản phẩm sơn chịu nhiệt được sơn trên đạn thật và bắn thử nghiệm. Kết quả bắn, các tham số động học (biến thiên áp suất theo thời gian cháy, thời gian làm việc của động cơ) đều nằm trong vùng sai số cho phép. Kết quả đo nhiệt độ bên ngoài vỏ động cơ của mẫu sơn chế thử và mẫu sơn nhập ngoại tương đương nhau, cho thấy khả năng cách nhiệt của sơn chế thử đạt yêu cầu.


Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn đánh giá kết quả đề tài khoa học cấp Bộ Quốc phòng nghiệm thu và cho biết, nghiên cứu đạt loại khá.


Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn còn một số hạn chế như các đơn thành phần sơn còn ít; chưa nghiên cứu quy trình công nghệ sơn phủ trên đạn thật mà chỉ dừng lại ở đạn mẫu.


Theo Quân đội nhân dân







Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn