Vải chống thấm nhờ khả năng tháo nước - Báo Khoa học


Các kỹ sư y sinh học ở Đại học California tại Davis (Mỹ) vừa cho ra đời một loại vải mới có cơ chế hoạt động giống như da người, tức có khả năng thấm mồ hôi và đẩy nó ra ngoài ngay lập tức.


Vải chống thấm nhờ khả năng tháo nước


Bằng cách dệt xen chỉ thấm nước với chỉ chống thấm chất lượng cao, Siyuan Xing và Jia Jang đã tạo ra một loại vải siêu mỏng có khả năng hút nước dọc theo các sợi chỉ thấm nước ở một mặt vải và tháo bỏ lượng nước này ở mặt còn lại. Điều đặc biệt là cơ chế tách nước của vải liên tục hoạt động ngay cả khi các tấm vải hoàn toàn bị thấm ướt.


Bên cạnh đó, các kỹ sư còn có thể bố trí mật độ chỉ thấm nước với chỉ chống thấm trên vải theo vị trí họ muốn để có thể ứng dụng vào những vị trí khác nhau trên quần áo. Không chỉ giúp vải luôn khô ráo, công nghệ này còn mang lại đặc tính thoáng mát nên nó rất thu hút các nhà sản xuất hàng dệt may.


Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang làm việc với các hãng thời trang thể thao hàng đầu như Nike và Adidas để áp dụng kỹ thuật chế tạo "vải thông minh" này trên quần áo. Ngoài ra, vải mới cũng có triển vọng ứng dụng vào một số sản phẩm cần độ thấm hút cao như tã giấy hoặc băng gạc y tế.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn