TS tâm lý Vũ Kim Thanh: Phụ huynh nên tìm hiểu kỹ khóa học hè - Lao động

TS tâm lý Vũ Kim Thanh: Phụ huynh nên tìm hiểu kỹ khóa học hèHọc kỳ quân đội được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con trong dịp hè. Ảnh: Hải Nguyễn

Thực tế cho thấy, có khá nhiều gia đình có nhu cầu gửi con trong dịp hè do bận đi làm, không có điều kiện trông con đã tìm đến các khóa học kỹ năng sống, tu thiền, học kỳ quân đội… đang mở ra ngày càng nhiều.


Theo TS tâm lý Vũ Kim Thanh - Chương trình Ngôi nhà bình yên, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, các phụ huynh cần kiểm tra và tìm hiểu kỹ thông tin về các khóa học này trước khi gửi con.


Xin bà cho biết, các bậc cha mẹ nên gửi con vào những địa điểm nào đáng tin cậy trong dịp hè?


- Theo tôi, việc cho trẻ tham gia các lớp kỹ năng sống trong dịp hè là rất bổ ích và cần thiết. Vừa có ích cho trẻ, giúp trẻ học thêm được nhiều kỹ năng trong cuộc sống, vừa giúp phụ huynh giải quyết được vấn đề nan giải là trông giữ con trong những ngày nghỉ. Xã hội càng phát triển thì càng có nhiều nơi phục vụ nhu cầu của phụ huynh. Các lớp kỹ năng sống hiện có rất nhiều khóa phù hợp cho từng độ tuổi, chương trình học cũng được công khai để phụ huynh tìm hiểu, vì thế, không quá khó khăn để tìm lớp gửi trẻ trong những ngày hè.


Tuy nhiên, phụ huynh nên tìm hiểu cặn kẽ xem các lớp câu lạc bộ hè, kỹ năng sống đó thế nào, chương trình học ra sao, cơ sở vật chất như thế nào, rồi giá cả, thời gian học… có phù hợp với gia đình mình không, chứ không thể phó mặc hoàn toàn cho những thông tin được quảng cáo.


Bà có ý kiến gì về những “học kỳ quân đội”, “chiến sĩ nhí” hay tu thiền? Những khóa học này có phù hợp với trẻ hay không?


- Những khóa học này thực ra khá nặng và căng thẳng, không phù hợp với trẻ nhỏ lớp 1, 2. Nếu đúng là “học kỳ quân đội” do bên quân đội tổ chức thì chương trình hoạt động cũng khá mệt, không phải đứa trẻ nào cũng tiếp thu được. Tất nhiên tất cả các khóa học như “học kỳ quân đội” hay tu thiền… mở ra đều nhằm vào đối tượng học sinh tiểu học, nên dĩ nhiên chương trình về cơ bản là phù hợp với trẻ, tuy nhiên, bố mẹ cần phải xác định trước tư tưởng cho con khi tham gia các khóa học này.


Nhiều đứa trẻ không hòa nhập được, thậm chí bị sốc khi thay đổi môi trường sống vì thấy “bị hành hạ”, “bị khổ sở”, vì trẻ đã quen với sự chiều chuộng, nhàn hạ ở nhà. Những khóa học đó lại trở thành phản tác dụng khi làm cho trẻ cảm thấy sợ hãi, co cụm, không hòa nhập được. Vì thế, cha mẹ phải là người hiểu rõ con mình nhất, hiểu tâm sinh lý, nhu cầu của trẻ để tìm được khóa học cho phù hợp, không nên chạy theo tâm lý đám đông hay phong trào, thấy người ta cho con đi học “chiến sĩ nhí” thì cũng phải cho con mình đi.


Thực chất, cho dù là các lớp kỹ năng sống hay “học kỳ quân đội”, những lớp này có tác dụng hay không phụ thuộc chính các bậc cha mẹ. Họ phải là những “phụ huynh thông thái”, đừng biến những ngày nghỉ hè của con thành những ngày “kinh hoàng” vì lịch học dày đặc, nặng nề hay những đòi hỏi, yêu cầu quá cao đối với trẻ.


- Xin cảm ơn bà!






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn