Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu 10











Thần Châu 10 rời bệ phóng lúc 17h38 hôm 11/6. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Thần Châu 10 rời bệ phóng lúc 17h38 hôm 11/6. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 2F khai hỏa tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền để đưa tàu Thần Châu 10 cùng ba phi hành gia lên quỹ đạo lúc 17h38 hôm 11/6, Tân Hoa Xã đưa tin. Thần Châu 10 sẽ kết nối với Thiên Cung 1 - module đang bay trên quỹ đạo trái đất.


Chủ tịch Tập Cận Bình cùng một số quan chức đã tới Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền để chứng kiến vụ phóng. Ông đã gặp những người đại diện cho các tổ chức tham gia chương trình phóng tàu Thần Châu 10.






Video phóng tàu Thần Châu 10

"Hôm nay, chúng ta đã phóng thành công phi thuyền Thần Châu 10 và đưa nó tới quỹ đạo. Chuyến bay vũ trụ có người lần thứ năm của chúng ta đã thành công trong giai đoạn đầu. Vào thời khắc này, tôi chia sẻ cảm giác vui mừng với mọi người. Tôi rất vui và phấn khởi", ông Tập phát biểu.


Chuyến bay của Thần Châu 10 là sự kiện đặc biệt bởi đây là lần thứ hai Trung Quốc đưa phụ nữ vào vũ trụ. Đó là nữ phi hành gia Vương Á Bình. Cô sẽ giảng bài về khoa học trên quỹ đạo và bài giảng sẽ được truyền về trái đất để học sinh theo dõi.


"Tôi sẽ thực hiện một số thử nghiệm vật lý trong môi trường không trọng lượng", nữ phi hành gia 33 tuổi phát biểu trong cuộc họp báo hôm 10/6.






Ảnh về vụ phóng tàu Thần Châu 10

Ngoài ra, tàu còn mang theo một vị tướng quân đội. Ông là thiếu tướng Nhiếp Hải Thắng, chỉ huy phi hành đoàn và từng bay vào vũ trụ trong năm 2005.


Phi thuyền Thần Châu 10 tách khỏi tên lửa sau 9 phút từ khi chúng rời khỏi mặt đất. Trong vòng hơn 40 giờ tiếp theo, độ cao của tàu tăng dần để nó tới gần Thiên Cung 1.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn