Thư điện tử có thể gây căng thẳng











Ảnh minh họa: blogspot.com.
Ảnh minh họa: blogspot.com.

Các nhà tâm lý của Đại học Loughborough tại Anh theo dõi 30 công chức chính phủ để tìm hiểu tác động của thư điện tử (e-mail) đối với họ. Nhóm nghiên cứu phân tích mẫu nước bọt, đo nhịp tim và huyết áp của nhóm công chức trong 24 giờ, Telegraph đưa tin.


Kết quả cho thấy, nồng độ cortisol - hoóc môn gây nên trạng thái căng thẳng - trong nước bọt của nhóm công chức tăng thêm 83% khi họ đọc và gửi thư điện tử và tăng thêm tới 92% khi họ vừa nghe điện thoại vừa xử lý thư điện tử. Trong khi đó, nhịp tim và huyết áp của họ tăng tới mức cao nhất khi lượng tin nhắn trong hộp thư điện tử của họ đạt mức lớn nhất.


"Não người chỉ có thể xử lý 8 tới 12 nhiệm vụ cùng lúc. Nếu bạn không thể giảm số lượng công việc, não sẽ rơi vào trạng thái quá tải và bạn cảm thấy mệt mỏi", giáo sư Tom Jackson, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.


Jackson cho rằng những thiết bị đa năng như iPhone hay Blackberry cho phép người lao động kiểm tra thư điện tử vào mọi thời điểm trong ngày. Nhưng chính sự tiện lợi đó khiến người lao động cảm thấy căng thẳng hơn.


"Việc sắp xếp thư điện tử vào các thư mục làm giảm mức độ căng thẳng và tạo cảm giác thoải mái vì nó giúp mọi người cảm thấy họ kiểm soát được tinh thần", nhóm nghiên cứu nói.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn