Tàu con thoi Atlantis tái xuất ở triển lãm - Báo Khoa học


Atlantis, tàu vũ trụ cuối cùng trong đội tàu con thoi của Cơ quan Vũ trụ và Hàng không (NASA) quay trở lại với nhiệm vụ mới là thu hút khách du lịch.


Tàu con thoi Atlantis tái xuất ở triển lãm

Toàn cảnh khu trưng bày tàu con thoi Atlantis tại Trung tâm vũ trụ Kennedy. Khu trưng bày này có giá trị 100 triệu USD và mới đưa vào phục vụ vào ngày 29/6. (Ảnh: Space)


Toàn bộ phi hành gia trong 33 chuyến bay của tàu Atlantis từ năm 1985 đến 2011 đều có mặt tại Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida ngày 29/6 để tham dự buổi lễ ra mắt con tàu. Khu vực trưng bày tàu Atlantis có diện tích rộng khoảng 8.360m2 với điểm nhấn ở ngoài là một bản sao của tên lửa đẩy, và thùng nhiên liệu khổng lồ màu cam. Khu trưng bày này có trị giá 100 triệu USD.


Bên trong tòa nhà năm tầng, Atlantis được treo ở độ cao 9 mét so với mặt đất, và nghiêng một góc 43,21 độ. Tại nơi trưng bày, tàu Atlantis đặt với hai cửa thân mở ra và một bản sao cánh tay robot được lắp vào để du khách chiêm ngưỡng. Ánh sáng sân khấu và một phông nền kỹ thuật số dài 12 mét, giúp khách tham quan tưởng tượng như tàu con thoi Atlantis vẫn còn đang hoạt động trong không gian.


Ông Robert Cabana, giám đốc Trung tâm vũ trụ Kennedy, người từng 4 lần làm phi hành gia trên tàu con thoi cho NBCNews biết: “Chúng tôi giới thiệu Atlantis nhằm kể về lịch sử 30 năm của chương trình tàu con thoi và một đội ngũ tuyệt vời đã làm nên tất cả những điều đó”.


Tàu con thoi Atlantis tái xuất ở triển lãm

Khách tham quan thích thú khi được tận mắt chiêm ngưỡng tàu con thoi ở khoảng cách gần. (Ảnh: Space)


Sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc hai năm trước, NASA đã trao các tàu con thoi Discovery, Endeavour và tàu con thoi đầu tiên Enterprise cho viện bảo tàng và các trung tâm khoa học ở Virginia, California và New York để phục vụ công việc giáo dục cho thế hệ mai sau.


Riêng Atlantis, sau lần hạ cánh cuối cùng vào ngày 21/7/2011 đến nay, nó được giữ lại ở NASA cũng với mục đích giáo dục. Ông Cabana cho biết thêm: “Nó sẽ bắt đầu nhiệm vụ thứ hai của mình, nó sẽ trở thành một biểu tượng của tàu vũ trụ và truyền cảm hứng đến các nhà khoa học, các kỹ sư, các nhà thám hiển của tương lai”.






2 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn