Tài tử Hollywood bị ung thư vì 'quan hệ' bằng miệng?


Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, nam diễn viên lừng danh Hollywood Michael Douglas, ngôi sao của các bộ phim Basic Instinct (Bản năng gốc) và Fatal Attraction (Sức cuốn hút chết người), hé lộ ông mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng do quan hệ tình dục bằng miệng.


















bệnh ung thư, ung thư vòm họng, Michael Douglas, sex, quan hệ tình dục bằng miệng

Michael Douglas từng phải chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối. Ảnh: Guardian



Thông tin gây sốc trên đã được Michael Douglas công bố trong cuộc phỏng vấn thẳng thắn đến đáng kinh ngạc với báo Guardian. Nam tài tử nổi tiếng này lần đầu tiên đã không giấu giếm về nguyên nhân khiến ông mắc căn bệnh từng được cho là nguy hiểm chết người khi được chẩn đoán cách đây 3 năm.


Việc Douglas mắc bệnh ung thư từ lâu được cho là có liên quan đến tật nghiện hút thuốc và uống rượu của ông. Năm 1992, ông từng phải nhập viện về một chứng nghiện mà vào thời điểm đó, từng có người tuyên bố là bệnh "nghiện" tình dục. Bản thân Douglas phủ nhận điều này và chỉ nói ông phải cai nghiện rượu cồn.


Trước câu hỏi rằng ông hiện có nuối tiếc về những năm hút thuốc và uống rượu trước đây, ông đáp: "Không hề ... Căn bệnh ung thư của tôi do virus HPV gây ra và nó thực sự bắt nguồn từ việc dùng miệng kích thích cơ quan sinh dục của phụ nữ".


Người chồng ngôi sao của nữ diễn viên Catherine Zeta Jones thú nhận: "Tôi từng phân vân rằng liệu có phải việc con trai phải đi tù góp phần kích thích bệnh. Tuy nhiên, chính căn bệnh lây lan qua đường tình dục mới là thủ phạm khiến tôi bị ung thư vòm họng".


Ông Douglas, hiện 68 tuổi, được chẩn đoán mắc ung thư vào tháng 8/2010 sau nhiều tháng bị khó chịu ở họng.


Trước đó, rất nhiều bác sĩ chuyên khoa đã không phát hiện ra khối u và thay vào đó chỉ kê cho ông thuốc kháng sinh. Ông Douglas về sau thăm khám bác sĩ của một người bạn ở Montreal, người đã xem xét sâu vào bên trong miệng của ông nhờ sử dụng một chất ức chế hoạt động của lưỡi.


"Tôi sẽ không bao giờ quên vẻ mặt của người bác sĩ lúc ấy. Ông ấy tuyên bố: 'Chúng ta cần phải sinh thiết'. Đó là một khối u có kích thước của một quả óc chó ở gốc lưỡi của tôi nhưng không vị bác sĩ nào khác từng phát hiện ra", nam tài tử gạo cội nhớ lại.


Các kết quả xét nghiệm và sinh thiết sau đó chứng thực Douglas bị mắc ung thư vòm họng ở giai đoạn 4 (thường là giai đoạn cuối). Ông bắt đầu trải qua 8 tuần xạ trị và hóa trị cam go. Bất chấp việc cả vòm họng bị thiêu đốt trong qua trình chữa trị, Douglas từ chối sử dụng ống truyền thức ăn và sụt mất 20kg do chế độ ăn chỉ có chất lỏng.


Quá trình điều trị may mắn hiệu quả và ông Douglas hiện đã thoát khỏi căn bệnh ung thư vòm họng được hơn 2 năm. Ông vẫn thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe cứ 6 tháng 1 lần. Nam tài tử này nói, đối với căn bệnh ung thư vòm họng, 95% khả năng là nó sẽ không tái phát. Ông lại quả quyết thêm rằng, chính việc kích thích tình dục bằng miệng cũng đã góp phần giúp ông thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm.


HPV là virus lây lan qua đường tình dục, nổi tiếng là thủ phạm gây ra bệnh ung thư cổ tử cung và hậu môn cũng như mụn giộp ở cơ quan sinh dục. Loại virus này cũng được cho là nguyên nhân làm gia tăng số ca mắc ung thư vòm họng. Theo nhận định của một số chuyên gia, những thay đổi trong hành vi tình dục, đặc biệt là sự gia tăng kiểu "quan hệ" bằng miệng, đã dẫn tới tình trạng này.


Mahesh Kumar, một chuyên gia tư vấn, phẫu thuật đầu và cổ tại London, xác nhận, thập niên vừa qua chứng kiến sự gia tăng đáng kể căn bệnh ung thư vòm họng, đặc biệt ở những người trẻ tuổi. Nghiên cứu gần đây đối với 1.316 bệnh nhân mắc ung thư vòm họng cho thấy, 57% trong số học dương tính với HPV-16.


Tuy nhiên, bác sĩ Kumar tỏ ra hoài nghi rằng căn bệnh ung thư của ông Douglas chỉ do virus HPV gây ra. Ông cũng ngạc nhiên trước nhận định của ngôi sao Hollywood rằng việc "quan hệ" bằng miệng có thể giúp chữa trị ung thư vòm họng.


"Có thể Douglas nghĩ rằng việc tiếp xúc nhiều hơn với virus HPV sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của ông ấy. Dẫu vậy, về mặt y học, điều đó hoàn toàn vô nghĩa", ông Kumar nhấn mạnh.









Những điều nên biết về virus HPV


- Có hơn 100 biến thể của virus HPV (papillomavirus ở người). Chúng xuất hiện ở nhiều phần khác nhau trên cơ thể và bộc lộ ra ngoài theo nhiều cách khác nhau, một số gây mụn giộp trong khi đa số còn lại không có triệu chứng.


- Một số chủng HPV lây lan qua việc tiếp xúc da - da, trong khi những chủng còn lại thường truyền nhiễm qua đường tình dục. Khi HPV xuất hiện ở miệng, đó nhiều khả năng là hậu quả của quan hệ tình dục bằng miệng.


- HPV rất phổ biến. Nếu bạn là người trưởng thành, tích cực làm "chuyện ấy", bạn có thể lây nhiễm virus ấy. Ước tính có khoảng 90% số người hoạt động tình dục tích cực ở tuổi 25 sẽ tiếp xúc với một dạng HPV nào đó qua đường tình dục.


- Khoảng 15 loại HPV có liên quan đến nguy cơ ung thư tăng cao nhưng không thể nói dứt khoát chúng là thủ phạm gây ra bất kỳ loại ung thư nào. HPV là yếu tố nguy cơ dài hạn: qua nhiều năm, nhiều thập kỷ, nguy cơ phát triển bệnh tăng lên chứ không phải bệnh xuất hiện qua một đêm.


- Ước tính có khoảng 25 - 35% số ca ung thư vòm họng có liên quan đến HPV, đồng nghĩa với 1.500 - 2.000 trường hợp kiểu này mỗi năm.


- Nhìn chung, các ca ung thư vòm họng có liên quan đến HPV phổ biến nhất ở đàn ông quan hệ tình dục khác giới ở tuổi ngoài 40 và 50.


- Các cô gái tuổi từ 13 - 19 trên khắp thế giới hiện đang được tiêm chủng vắc-xin HPV nhằm giúp họ phòng ngừa căn bệnh ung thư cổ tử cung và cả giúp bạn đời tương lai phòng tránh bệnh ung thư vòm họng liên quan đến HPV.



Tuấn Anh(theo Guardian)



bệnh ung thư, ung thư vòm họng, Michael Douglas, sex, quan hệ tình dục bằng miệng





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn