Sữa mẹ giúp não trẻ phát triển 30% hơn sữa bột


Những đứa trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 3 tháng sẽ có các vùng não chủ chốt, phụ trách ngôn ngữ, cảm xúc và sự hiểu biết, phát triển tới hơn 30% so với những bạn cùng trang lứa được nuôi bằng sữa bột.
















sữa mẹ, sữa bột, nuôi dưỡng, trẻ em, phát triển não bộ, bú mẹ hoàn toàn
Trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 3 tháng có bộ não phát triển hơn 30% so với bạn cùng trang lứa không được nuôi dưỡng theo cách này. Ảnh trên cho thấy sự phát triển của chất trắng theo lứa tuổi. Ảnh: Daily Mail

Kết luận trên được rút ra trong một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ đối với những đứa trẻ dưới 4 tuổi. Nó cho thấy, sữa mẹ giữ một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não bộ của trẻ.


Theo nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Brown (Mỹ), khi trẻ tròn 2 tuổi, sự khác biệt trong cấu trúc não giữa những bé được nuôi bằng sữa mẹ và những bé được nuôi bộ bằng sữa bột có thể rất rõ ràng.


Tiến sĩ Sean Deoni, người đứng đầu nghiên cứu, nói: "Chúng tôi phát hiện chất trắng trong não bộ của những đứa trẻ bú mẹ nhiều hơn so với các bạn không được nuôi lớn theo cách này tới 20 - 30%".


Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp quét não cộng hưởng từ (MRI) đối với hai nhóm trẻ được nuôi bằng sữa mẹ và sữa bột trong các giai đoạn phát triển đầu đời. Kết quả hé lộ, trẻ bú mẹ hoàn toàn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở chất trắng có bao myelin - mô bao bọc các sợi thần kinh dài, liên kết những phần khác nhau của bộ não chuyên trách việc học tập. Trong khi đó, những đứa trẻ không được bú mẹ và phải uống sữa bột thay thế có ít chất trắng nhất.


Một loạt bài kiểm tra nhận thức cơ bản về khả năng ngôn ngữ, tiếp nhận thị giác và kiểm soát vận động cũng cho thấy, tất cả các kỹ năng này đều tốt hơn ở những đứa trẻ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ.


Nhóm nghiên cứu còn phát hiện, trẻ được bú mẹ càng lâu, não của chúng càng phát triển, đặc biệt tại các vùng não gắn liền với vận động và sự phối hợp.


Mặc dù nghiên cứu trên không phải là công trình đầu tiên gắn việc nuôi con bằng sữa mẹ với lợi thế phát triển ở trẻ nhưng tiến sĩ Deoni quả quyết, đây là nghiên cứu đầu tiên áp dụng kỹ thuật quét MRI nhằm so sánh bộ não của trẻ bú mẹ với trẻ không được nuôi dưỡng theo cách này.


Tuấn Anh (theo Daily Mail)



sữa mẹ, sữa bột, nuôi dưỡng, trẻ em, phát triển não bộ, bú mẹ hoàn toàn





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn