Scandal PRISM lan rộng, hơn 100.000 mục tiêu bị theo dõi


Tờ Washington Post vừa công bố 4 slide mới từ chương trình tuyệt mật PRISM, cho thấy quy mô "khủng" thực sự của chương trình theo dõi của chính phủ Mỹ.











PRISM, scandal, theo dõi, chính phủ Mỹ,
Bản slide về quy trình thực hiện nhiệm vụ theo dõi bí mật của PRISM.

Đáng chú ý là loạt slide trình chiếu này dường như đã xác nhận những cáo buộc của tội đồ Edward Snowden trước đó về việc PRISM cho phép NSA và FBI tiến hành theo dõi thời gian thực đối với các email và đoạn chat của hơn 100.000 mục tiêu nói trên. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các ISP cụ thể nào đã đồng ý cung cấp dịch vụ giám sát này cho phía chính phủ. Trong phần ghi chú đi kèm với các slide, Washington Post cho hay tùy theo từng ISP mà Cục An ninh nội địa Mỹ NSA có thể nhận được thông báo "live" khi một mục tiêu cụ thể đăng nhập hay gửi email, tin nhắn, voice chat qua mạng.


Trước đó, báo chí Mỹ đưa tin danh sách các hãng công nghệ tham gia chương trình PRISM gồm có Microsoft, Yahoo, Google, Facebook, PalTalk, YouTube, Skype, AOL và Apple.


Cụ thể, trong 4 slide do Post công bố, có một slide hiển thị ảnh chụp màn hình giao diện web của PRISM và phản ánh quy mô theo dõi của chính phủ. Ngày chụp lại màn hình là ngày 5/4 vừa qua, cho thấy 117.675 "bản ghi". Post khẳng định đây đều là những mục tiêu theo dõi "động", tức là vẫn đang hoạt động và phát sinh liên lạc trên mạng tại thời điểm bị theo dõi. Chỉ có điều tờ này cũng như nội dung của slide đều không xác nhận được mỗi một "bản ghi" có tương ứng với một cá nhân bị theo dõi hay không, cũng như mức độ thông tin mà một "bản ghi" lưu giữ là bao nhiêu.


Nói cách khác, "vẫn còn rất nhiều điều chưa biết về cơ chế vận hành của PRISM", như chính lời Washington Post thừa nhận.


Hai slide khác lại liệt kê chi tiết quy trình thu thập dữ liệu, từ công đoạn nhập liệu ban đầu cho đến phân tích dữ liệu thông qua các công cụ phân tích như Marina (dữ liệu Internet), Mainway (bản ghi cuộc gọi), Nucleon (dữ liệu thoại) và Pinwale (dữ liệu video). Có vẻ như FBI đã đối chiếu những liên lạc được ghi lại với cơ sở dữ liệu của cơ quan này để xác thực xem mục tiêu theo dõi có phải công dân Mỹ hay không.


Y Lam(Theo The Verge)


TIN LIÊN QUAN:











Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn