Phụ nữ nhớ mặt người lạ tốt hơn nam giới - Báo Khoa học


Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ dễ dàng nhớ khuôn mặt của người khác hơn so với đàn ông.


Các nhà nghiên cứu tại đại học McMaster mời những người tham gia, gồm nam và nữ xem hàng loạt khuôn mặt ngẫu nhiên được chọn từ màn hình máy tính.


Sau đó, nhà khoa học sử dụng công nghệ theo dõi mắt để quan sát tầm nhìn của người tham gia. Nhờ đó, nhóm nghiên cứu có thể biết người tham gia đang nhìn vào vùng mắt, mũi hay miệng trên khuôn mặt.


Phụ nữ nhớ mặt người lạ tốt hơn nam giới

Vùng nhìn của phụ nữ (bên trái) và vùng nhìn của đàn ông (bên phải) trên khuôn mặt của người khác. (Ảnh: McMaster University)


Kết quả, phụ nữ nhìn trên các khuôn mặt vùng rộng hơn so với nam giới, nhờ đó khả năng ghi nhớ khuôn mặt người khác của phái đẹp cũng tốt hơn.


"Cách chúng ta lướt mắt trên mặt người khác sẽ quyết định khả năng nhớ khuôn mặt của họ. Chúng tôi khám phá ra rằng phụ nữ nhìn vào khuôn mặt người lạ lâu hơn so với đàn ông”, Jennifer Heisz, một nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster cho biết.


Tuy nhiên, cơ chế trên diễn ra gần như tự động vì hầu hết phụ nữ đều không nhận biết điều này.


"Phái nữ thường không chú ý nơi nào mắt đang nhìn tới, vì vậy mọi thứ đều diễn ra trong tiềm thức của họ", các nhà nghiên cứu cho biết.


Nghiên cứu này giúp hiểu rõ hơn về tiềm năng của trí nhớ tức thời cũng như sự khác biệt giữa nam và nữ. Ngoài ra, nghiên cứu còn có ứng dụng rất thực tiễn, vì một người có thể nhớ khuôn mặt người khác tốt hơn bằng cách chú ý quan sát kỹ lưỡng những vùng trên khuôn mặt đó.


"Thay đổi cách lướt mắt có thể giúp trí nhớ khuôn mặt tốt hơn”, David Shore, giáo sư tâm lý Đại học McMaster nói. “Điều đó có thể giúp phát triển khả năng nhớ khuôn mặt cho mọi người, đặc biệt là những người có trí nhớ kém, hoặc người già”.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn