Phát hiện 'bồn tắm của Chúa'


Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện một hồ nước trong vắt như pha lê, chưa từng chịu ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu và bất kỳ tác động nào của con người.











bồn tắm của Chúa, hồ nước, Australia
Hồ xanh vẫn giữ nguyên trạng như cách đây 7.500 năm. Ảnh: AAP

Hồ nước đặc biệt trên hiện được đặt tên là hồ Xanh. Nó là một trong những hồ lớn nhất trên đảo North Stradbroke, ngoài khơi phía nam bang Queensland, Australia.


Hãng thông tấn AAP dẫn lời tiến sĩ Cameron Barr tuyên bố: "Hồ Xanh đẹp tuyệt vời. Nó như chiếc bồn tắm của Chúa".


Ông Barr cùng các cộng sự đến từ trường Đại học Adelaide cho biết, nước hồ trong đến mức bạn có thể nhìn thấy đáy hồ, nằm sâu dưới 9 mét nước.


"Dường như hồ Xanh là 'nơi trốn tránh' sự biến đổi khí hậu quan trọng của hệ thống sinh vật nước ngọt trong khu vực. Hồ vẫn giữ được nguyên trạng như cách đây 7.500 năm", tiến sĩ Barr nhận định. Nhà nghiên cứu này nói, hồ Xanh là hồ duy nhất thuộc dạng này từng được phát hiện ở Australia.


Để đưa ra các kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã xem xét kỹ lưỡng chất lượng nước hồ, hóa thạch của phấn hoa và tảo, rồi so sánh với những bức ảnh chụp các khu vực lân cận trên đảo trong hơn 117 năm qua.


Họ nhận thấy, nhiều hồ khác gần đó đã khô cạn trong 40 năm qua do sự biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nước trong hồ Xanh vẫn không thay đổi vì nước hồ thoát ra một đầm lầy gần đó và được thay thế nhờ một tầng ngậm nước cứ khoảng 35 ngày một lần.


Ông Barr lý giải, do quá trình thoát và bù đắp nước tự nhiên xảy ra liên tục nên hồ Xanh không phải hứng chịu các tác động của sự biến đổi khí hậu. Nước hồ cũng không bị bốc hơi và trở nên mặn hơn.


Ngoài ra, tình trạng của hồ vẫn còn nguyên vẹn vì không có dấu vết tác động của con người. Theo các nhà nghiên cứu, ngay cả những thứ nhỏ như chút ít kem chống nắng của du khách rớt xuống cũng có thể thay đổi đặc tính hóa học của hồ.


Tuấn Anh(Theo The Sideshow)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn