Phần thưởng đa dạng giúp con người tăng động lực - Báo Khoa học


Các loại phần thưởng khác nhau sẽ giúp con người có động lực làm việc hơn, thay vì đưa ra một phần thưởng lớn.


Scott S. Wiltermuth, trợ lý giáo sư tại Đại học Nam California cho biết, con người sẽ có động lực hơn nếu họ được thưởng các phần thưởng khác loại nhau thay vì được thưởng cùng loại.


Trong thí nghiệm, người tham gia được yêu cầu làm các công việc vặt, nếu làm trong 10 phút họ sẽ được thưởng một món đồ, nếu chăm chỉ hơn trong 20 phút, họ nhận hai món đồ. Các nhà khoa học phân loại phần thưởng thành hai thùng khác nhau.


Đối với nhóm đầu tiên, nếu làm việc 20 phút họ sẽ được chọn hai món đồ cùng loại và ở bất kỳ thùng đồ nào. Nhóm thứ hai được quyền chọn một món đồ từ một thùng, và nếu làm việc lâu hơn trong 20 phút họ sẽ được thưởng thêm từ thùng khác.


Phần thưởng đa dạng giúp con người tăng động lực

Ảnh minh họa: spacreators.com


Kết quả, chỉ 10% số người ở nhóm đầu tiên (được thưởng đồ cùng loại) làm việc hết 20 phút, nhưng có 34% số người của nhóm thứ hai (được thưởng các món đồ khác nhau) làm suốt 20 phút.


Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc chia phần thưởng thành hai loại khác nhau sẽ tạo cho con người động lực tốt hơn, bởi họ không muốn cảm giác bị “bỏ lỡ”.


“Nỗi sợ bị bỏ lỡ khiến con người làm việc chăm chỉ hơn khi có hai loại phần thưởng khác nhau”, Sciencedaily dẫn lời Wiltermuth nói.


Trong thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu chia ra thành 4 thùng với nhiều loại phần thưởng khác nhau. Sau đó, người tham gia được cho phép chọn một món đồ từ loại này và một món thêm từ loại khác. Điều này không làm tăng động lực của họ, vì họ cảm thấy hai loại phần thưởng còn lại không thể tiếp cận được, họ biết họ chắc chắn sẽ “bỏ lỡ” hai loại ấy.


“Nếu có quá nhiều loại phần thưởng, họ sẽ cảm thấy không thể giải quyết được nỗi sợ bỏ lỡ, và vì thế sẽ không có nhiều động lực làm việc", Wiltermuth cho biết.


Theo Wiltermuth, thay vì đưa ra một phần thưởng lớn, con người nên chia ra thành những phần thưởng nhỏ hơn. Điều này khiến con người có động lực để theo đuổi các mục tiêu. "Nếu tôi giảm 5 pound (khoảng 2kg), tôi có thể lấy một loại phần thưởng. Nếu tôi giảm 5 pound khác tôi có thể nhận thêm loại phần thưởng khác".






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn