Phần mềm biến container thành vườn rau










Matt Liotta trong trụ sở của công ty PodPonics. Ảnh: Enterpreneur.

Sau khi bán công ty viễn thông vào năm 2008, Matt Liotta - một kỹ sư phần mềm tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ - bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng kinh doanh mới. Trong một lần tới siêu thị ở thành phố Atlanta, anh nhận thấy phần lớn trái cây và rau trong siêu thị tới từ các bang hoặc quốc gia khác, Enterpreneur đưa tin.


"Đa số rau diếp mà người Mỹ mua có nguồn gốc từ bang California. Nhu cầu đối với rau diếp rất lớn, nhưng tôi không tìm thấy trang trại trồng rau diếp quy mô lớn bên ngoài bang California", anh kể.


Sau phát hiện đó, Liotta nghĩ rằng anh nên áp dụng khả năng lập trình vào hoạt động trồng trọt để trở thành nhà cung cấp rau cho thành phố Atlanta.


Năm 2010, Liotta thiết kế một chương trình máy tính để kiểm soát ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm trong các container để trồng rau diếp. Anh mua 4 container cũ về để thử nghiệm trồng rau diếp trong một bãi đỗ xe. Rau diếp mọc sau vài ngày.


"Chỉ trong vài ngày, một dự án nghiên cứu đã trở thành cơ hội kinh doanh", anh nói.


Liotta thu được 1,7 triệu USD từ các nhà đầu tư để thành lập công ty PodPonics và mở rộng sản xuất. Anh thuê một dải đất khô cằn, hoang vu trong sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta để trồng rau.


"Một nông dân bình thường sẽ không bao giờ có thể trồng trọt trên loại đất cằn cỗi này. Chúng tôi muốn chứng minh rằng, nhờ công nghệ, con người có thể sản xuất nông phẩm mà không cần phải có đất tốt", anh nói.


Hiện nay PodPonics sản xuất 62 tấn rau sạch mỗi năm. Ngoài ra công ty còn mở rộng hoạt động trồng rau sang tận Dubai - quê hương của một trong những người góp vốn cho công ty.


"Rau của chúng tôi có vẻ non hơn, xanh hơn và ngon hơn vì chúng sinh trưởng trong môi trường lý tưởng", Liotta khẳng định.


Minh Long







Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn