Đông lạnh đầu ôm mộng trường sinh - Báo Khoa học


Một nhóm học giả của Đại học Oxford đã quyết định đông lạnh cơ thể sau khi chết với hy vọng sẽ được hồi sinh trong tương lai.


Trong một hướng đi mà nhiều người cho là cuồng vọng, các học giả hàng đầu của Anh đang ôm mộng đạp đổ một trong những nguyên tắc bất di bất dịch của cuộc đời: có sinh ắt có tử. Một vài người chọn cách đông lạnh đầu và chờ tái sinh trong cơ thể mới, còn người khác thì chỉ tin tưởng vào cơ thể hiện có và quyết định đông lạnh toàn thân.


Theo tờ The Independent, Nick Bostrom, Giáo sư Khoa Triết của Viện Tương lai nhân loại (FHI) và đồng sự Anders Sandberg vừa ký hợp đồng trị giá ít nhất 50.000 bảng Anh với một công ty Mỹ để cắt đầu của mình, đông lạnh để chờ ngày trở về dương thế, dù chưa biết chắc ngày đó là khi nào. Trong khi đó, một nhà khoa học khác của FHI là Stuart Armstrong lại chọn bảo quản toàn bộ cơ thể, dù về mặt kỹ thuật việc này khó thực hiện hơn và chi phí có thể lên đến 130.000 bảng. Một điều khá chắc chắn là nhóm 3 người chẳng phải tay mơ về lĩnh vực nghiên cứu. Các ông Bostrom, Armstrong, Sandberg đều là các chuyên gia hàng đầu tại FHI, thuộc Đại học Oxford danh giá của xứ sở sương mù.


Đông lạnh đầu ôm mộng trường sinh

Phòng đông lạnh của Hãng Alcor tại Arizona - (Ảnh: Alcor Life Extension Foundation)


Bất chấp những thành tựu đạt được trong các lĩnh vực như nghiên cứu những ảnh hưởng toàn cầu, như thay đổi khí hậu, vẫn chưa có dự án nào liên quan đến bảo quản cơ thể bằng cách đông lạnh tại đại học trên. Do vậy, nhóm chuyên gia đã lập những điều khoản bảo hiểm nhân thọ với phí tham gia 45 bảng/tháng để dành dụm tiền cho kế hoạch trường sinh của mình. Tuy nhiên, sự lựa chọn có khác nhau, các ông Bostrom và Sandberg đặt niềm tin vào Tổ chức Kéo dài sự sống Alcor, trụ sở tại Scottsdale, bang Arizona (Mỹ), trong khi ông Armstrong quyết định đăng ký dịch vụ của Viện Đông lạnh ở Michigan.


Đến lúc gần từ giã cõi đời, đội ngũ chuyên gia sẽ túc trực và chờ bác sĩ tuyên bố khách hàng đã chết. Kế đến, cơ thể, hoặc một bộ phận đặc biệt nào đó sẽ được đặt vào máy bảo quản, tùy theo sự lựa chọn ban đầu của người này. Đối với những người đã chọn gói đông lạnh cơ thể, xác của họ sẽ được gắn vào một cỗ máy để duy trì hệ tuần hoàn máu. Còn ở trường hợp những người chỉ muốn bảo quản đầu, giống như ông Sandberg, đầu sẽ được cắt khỏi tử thi trước khi khí nitrogen được bơm vào để giảm nhiệt độ xuống còn -124 độ C. Cuối cùng người đó sẽ được duy trì ở nhiệt độ -196 độ C, và được đặt vào lò nitrogen lỏng để bảo quản. Dù biết rằng khả năng khôi phục sự sống với chỉ phần đầu sẽ bị giới hạn, nhưng Sandberg và Bostrom hy vọng sẽ sớm xuất hiện công nghệ cho phép tải ký ức và tính cách của họ vào máy tính; sau đó chuyển sang một cơ thể sống mới.


Như vậy, nhóm của ông Armstrong nằm trong danh sách gần 1.000 người tin tưởng Hãng Alcor, trong số đó không thiếu những người nổi tiếng như nữ ca sĩ Britney Spears, kiều nữ Paris Hilton và cựu giám khảo chương trình American Idol là Simon Cowell. Tính đến nay, Alcor đang bảo quản 117 khách hàng (trong đó 77 ca chỉ bảo quản đầu) và 33 thú cưng.


Bên cạnh đó, được biết vợ của ông Armstrong tên Miriam đang mang thai và họ quyết định đăng ký luôn cho đứa con chưa chào đời tham gia vào cuộc thí nghiệm trên. Armstrong cho rằng nếu tính phí đóng bảo hiểm là 25 bảng trong trường hợp này, chuyện trường sinh còn rẻ chán nếu so với tiền tham gia phòng tập thể dục mỗi tháng.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn