Nữ phi hành gia Trung Quốc lần đầu tiên giảng bài từ vũ trụ


Nữ phi hành gia Trung Quốc – Vương Á Bình đã thực hiện bài giảng đầu tiên từ trạm vũ trụ Thiên Cung-1 cho 330 em học sinh vào sáng nay (20/6).


Hôm 11/6, tên lửa đẩy Trường Chinh 2F đã đưa thành công tàu Thần Châu-10 cùng 3 phi hành gia là Nhiếp Hải Thắng, Trương Hiểu Quang và Vương Á Bình rời khỏi Trung tâm vũ trụ Tửu Tuyền nằm phía tây bắc Trung Quốc vào lúc 17h38 (giờ Bắc Kinh).











Trung Quốc, phi hành gia, nữ phi hành gia, Thần Châu 10, giảng bài
Phi hành đoàn của Thần Châu 10.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Trung Quốc cho biết tàu Thần Châu 10 sẽ ở trên quỹ đạo trong vòng 15 ngày - sứ mệnh vũ trụ dài nhất của Trung Quốc cho tới nay.


Nhằm phổ biến rộng rãi sự thành công của chương trình tàu vũ trụ có người lái cho giới trẻ Trung Quốc, cô Vương đã được chọn đảm nhận trách nhiệm "giáo viên" dạy học từ vũ trụ đầu tiên tại quốc gia đông dân nhất thế giới.


Trong suốt 51 phút giảng bài từ trạm Thiên Cung-1, cô Vương đã trả lời trực tuyến các câu hỏi của 330 em học sinh tiểu học và trung học tại một trường trung học Bắc Kinh vào sáng 20/6.


Cô Vương đã trình bày những định luật cơ bản của môi trường phi trọng lực và sức căng bề mặt nước trong khi 2 nam phi hành gia là Nhiếp Hải Thắng và Trương Hiểu Quang trả lời những câu hỏi của các em học sinh về cuộc sống, cách làm việc và sinh hoạt trên trạm Thiên Cung-1.


Năm 2003, Trung Quốc đã lần đầu tiên phóng thành công một con tàu vũ trụ mang theo phi hành gia vào không gian. Tới năm 2011, các phi hành gia Trung Quốc lần đầu tiên đặt chân tới trạm Thiên Cung-1.


Sứ mệnh của tàu vũ trụ Thần Châu 10 đã đưa đoàn hành đoàn thứ 2 lên trạm Thiên Cung-1. Theo kế hoạch, Thiên Cung-1 sẽ được thay thế bằng một trạm nghiên cứu ngoài không gian với quy mô lớn hơn vào năm 2020.


Sinh năm 1980, mang hàm Thiếu tá, với 1600 giờ bay an toàn, Vương Á Bình được chọn là 1 trong 3 thành viên trong phi hành đoàn tàu Thần Châu 10 và là nữ phi hành gia thế hệ 8X đầu tiên của Trung Quốc. Cô Vương đã trở thành nữ phi hành gia thứ 2 bay vào không gian sau Lưu Dương – nữ phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc tham gia sứ mệnh khám phá không gian trên tàu vũ trụ Thần Châu 9 hồi năm ngoái.


Theo Infonet






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn