Cà Mau phát hiện sinh vật lạ


Nguyên nhân khiến cá chết bất thường ở khu vực cửa biển huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là do tảo độc, dầu khoáng và đặc biệt là loài sinh vật lạ chưa xác định được tên.


Ngày 20/6, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Sở NN-PTNT tỉnh vừa có báo cáo về kết quả thu mẫu tìm nguyên nhân cá chết bất thường ở khu vực cửa biển trên địa bàn xã Tam Giang Tây, H.Ngọc Hiển.











Cà Mau, sinh vật lạ, phát hiện, tanh
Sinh vật lạ. Ảnh do Chi cục khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Cà Mau cung cấp.

Theo đó, có 3 nguyên nhân nghi làm cá chết: tảo độc - có khả năng gây chết nhiều loài thủy sản (có cả tôm và cá); dầu khoáng - loại dầu từ tự nhiên, không màu, không mùi, không vị. Loại dầu này xuất hiện lơ lửng trên tầng mặt ở cửa biển Bồ Đề, vượt 100 lần mức bình thường. Và đặc biệt là do một loài sinh vật lạ.


Loài sinh vật này có chiều dài từ 5 - 7 cm, hình thù giống con cá lạt dây nước mặn lúc còn nhỏ. Sinh vật lạ này xuất hiện với mật độ dày trên vùng biển Bồ Đề.


Theo ông Đỗ Chí Sĩ, Chi cục Trưởng Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Cà Mau, bước đầu chưa biết sinh vật lạ này có gây hại cho cá biển hay không nhưng ngư dân địa phương tỏ ra sợ hãi, không ai dám bắt chúng làm thức ăn cho gia súc, vật nuôi vì chúng rất tanh.


Được biết, hiện Sở NN-PTNT Cà Mau đã đưa hình ảnh về loài sinh vật lạ nhờ chuyên gia một số trường đại học trong nước tra cứu, định danh.


Trước đó, vào đầu tháng 6/2013, tại khu vực bờ biển xã Tam Giang Tây (đoạn từ Bồ Đề đến Hốc Năng, khoảng 2 km) xuất hiện tình trạng cá tự nhiên bị chết hàng loạt và trôi dạt vào bờ không rõ nguyên nhân. Cá chết chủ yếu là cá ngác, cá nâu, cá đối…


Theo Đất Việt






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn