Nga định dùng tên lửa Liên Xô phá hủy thiên thạch


Nga có thể sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng SS-18 Satan từ thời Liên Xô để phá hủy các thiên thạch đe dọa Trái đất.


















thiên thạch, Nga, Liên Xô, tên lửa

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Voyevoda.



Tiến sĩ Sabit Saitgarayev, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm thiết kế tên lửa quốc gia Nga tại thành phố Miass ở Chelyabinsk, tiết lộ nước này có thể sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng SS-18 Satan để phá hủy các thiên thạch có thể rơi xuống Trái đất.


“Các tên lửa đẩy được chế tạo dựa trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa như Voyevoda (Liên Xô gọi là Satan) – sử dụng nhiên liệu lỏng tiêu chuẩn dựa trên hidrazin, rất phù hợp để chống lại những vật thể không gian được phát hiện đột ngột”, ông Saitgarayev cho biết. “Vì những tên lửa này có thể duy trì tình trạng sẵn sàng phóng trong vòng 10 năm hoặc lâu hơn sau khi được tiếp nhiên liệu.”


Trong khi đó, nhiên liệu rắn được sử dụng trong các tên lửa không gian hạng nặng như Soyuz và Angara không thể giữ trong một thời gian dài và phải nạp ngay trước khi phóng tên lửa. Quá trình chuẩn bị phóng những tên lửa này cũng đỏi hỏi mất vài ngày. Điều này khiến chúng không phù hợp để phá hủy những vật thể không gian nhỏ có thể chỉ được phát hiện vài giờ trước khi chúng va chạm với Trái đất.


Ông Saitgarayev cho biết các tên lửa Satan có thể được sử dụng để phát hủy các thiên thạch nhỏ với đường kính lên tới 100m có nguy cơ đe dọa Trái đất, nếu tên lửa được trang bị tầng thứ 3. Nếu được trang bị thêm một tầng đẩy, tên lửa có thể phát hủy các vật thể không gian 5 giờ trước khi chúng va chạm với hành tinh của chúng ta.


Tên lửa Satan có thể bay vào không gian trong vòng 10-20 phút sau khi nhận được lệnh phóng. Nếu tên lửa cần thêm 2 giờ để bay tới vị trị của mục tiêu, nó cần thêm 2 giờ nữa để xác định quỹ đạo bay của đội tượng và 1 giờ nữa để điều phối vụ phóng tên lửa với lãnh đạo các quốc gia liên quan.


Đề xuất của các nhà khoa học được đưa ra khoảng 4 tháng sau khi một thiên thạch bay vào bầu khí quyển Trái đất và lao xuống khu vực Urals của Nga với một vụ nổ lớn, làm hư hại nhiều nhà cửa và khiến 1.200 người bị thương.


Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) ước tính thiên thạch rơi xuống Nga có đường kính khoảng 15 khi bay vào bầu khí quyển Trái đất và bay với tốc độ nhanh hơn âm thanh trước khi phát nổ tạo thành một quả cầu lửa sáng hơn Mặt trời.


Hà Hương(Theo Rian)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn