'Tàu lơ lửng' chạy thử thành công tại Nhật











Người dân chụp ảnh tàu đệm từ của JR Tokai
Người dân chụp ảnh tàu đệm từ của JR Tokai trong thử nghiệm hôm 3/6. Ảnh: AFP.

Tập đoàn Đường sắt miền trung Nhật Bản (JR Tokai) đã chế tạo một loại tàu đệm khí. Lần chạy thử không chính thức đã diễn ra hôm 3/6. Kết quả cho thấy tàu đạt vận tốc tới 500 km/h và không trục trặc nào xảy ra, Telegraph đưa tin.


Nhóm chế tạo tàu đệm từ của JR Tokai muốn lắp một đường ray từ thành phố Osaka tới Tokyo trước năm 2045. Đường ray này sẽ nối liền miền bắc và miền nam Nhật Bản. Những thử nghiệm chính thức sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Chuyến tàu đầu tiên sẽ chạy giữa hai thành phố Tokyo và Nagoya - thành phố lớn thứ ba của Nhật Bản - trước năm 2027.


Tàu đệm từ là một phương tiện giao thông được nâng lên, dẫn lái và đẩy về phía trước bởi lực từ hoặc lực điện từ. Nó di chuyển nhanh hơn các loại xe cơ giới sử dụng bánh xe do giảm ma sát và loại bỏ các cấu trúc cơ khí. Tốc độ của tàu đệm từ có thể lên tới 500-580 km/h, nghĩa là tương đương với tốc độ của máy bay sử dụng động cơ cánh quạt hoặc động cơ phản lực. Để tạo ra lực đẩy từ trường, người ta đặt nam châm lên các đường ray.


Nước đầu tiên khai thác dịch vụ tàu đệm từ là Trung Quốc. Tàu đệm từ đã chạy ở thành phố Thượng Hải từ năm 2004 và đạt tốc độ tối đa 430 km/h. Chi phí xây dựng hệ thống đường ray và chế tạo tàu là 1,3 tỷ USD.


Các nhà sản xuất tàu đệm từ khẳng định nó tạo ra ít khí thải hơn những phương tiện giao thông khác trong quá trình di chuyển.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn