Không khí càng sạch càng nhiều… bão lớn


Các nhà khoa học tại cơ quan Khí tượng của nước Anh vừa công bố kết quả nghiên cứu gây sốc: không khí trong lành tốt cho con người nhưng cũng là môi trường lý tưởng hình thành những cơn bão lớn.


















không khí, trong sạch, ô nhiễm, bão lớn

Bão Katrina khiến nước Mỹ chịu thiệt hại khủng khiếp.



Đối tượng chính trong nghiên cứu khoa học của cơ quan Khí tượng của nước Anh là Đại Tây Dương. Cụ thể họ tập trung tìm hiểu nguyên nhân vì sao thời gian qua số cơn bão ở khu vực này gia tăng đột biến với cường độ và sức tàn phá ngày càng lớn.


Đi sâu tìm hiểu, các nhà khoa học phát hiện vai trò cực kỳ quan trọng của các hạt Aerosol trong việc gia tăng các cơn bão. Aerosol là hợp phần quan trọng của khí quyển Trái đất. Chúng là những hạt chất rắn, lỏng… lơ lửng trong không khí như muội than của núi lửa, muối biển, chất thải công nghiệp và cả vi khuẩn, virus...


Trước nay con người thường quan niệm chúng là những bụi bẩn, ô nhiễm không khí, không tốt cho sức khỏe cần phải loại trừ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của cơ quan Khí tượng Anh đã khiến chúng ta có cách nhìn khác về tầm quan trọng của các hạt Aerosol.


Cụ thể các hạt Aerosol có tác dụng làm mát không khí bởi chúng có khả năng phản xạ một phần ánh sáng mặt trời vào trong vũ trụ. Các hạt Aerosol cũng khiến những đám mây trở nên trắng hơn. Theo các nhà khoa học chính điều này khiến những cơn bão có ít điều kiện thuận lợi để hình thành trên biển.


Tiến sĩ Nick Dunstone, nhà khí tượng học tham gia dự án nghiên cứu này, cho biết: “Khí thải công nghiệp từ Mỹ và châu Âu trong thế kỷ 20 đã khiến vùng biển Bắc Đại Tây dương suy giảm nhiệt độ (do gia tăng đột biến các hạt Aerosol). Điều này dẫn tới việc các cơn bão ít có điều kiện hình thành hơn”.


“Tuy nhiên, từ những năm 1980 trở lại đây, khi con người nỗ lực làm sạch không khí, giảm thiểu các hạt Aerosol thì mật độ những hạt này tại vùng Bắc Đại Tây dương đã giảm mạnh. Như vậy, một phần hoạt động làm sạch không khí giúp cải thiện chất lượng sống, rất có ích cho cuộc sống con người nhưng ngược lại, nó cũng có tác dụng khiến số lượng những cơ bão gia tăng đáng kể”, ông Dunstone cho biết.


Theo nghiên cứu kể trên, từ năm 1850 tới năm 1990, trung bình có 10 cơn bão nhiệt đới Đại Tây Dương một năm. Tuy nhiên, từ năm 1998 đến năm 2007, con số này đã tăng lên gấp rưỡi khi có 15 cơn bão xuất hiện trong năm.


Mỹ là nước chịu hậu quả nặng nề nhất khi liên tiếp bị siêu bão tàn phá trong thời gian qua. Tháng 8.2005, cơn bão Katrina đổ bộ vào bang New Orleans gây thiệt hại khoảng 81 tỷ USD, con số lớn nhất trong lịch sử các vụ thiên tai tại Mỹ. Mới đây, siêu bão Sandy đổ bộ vào Đông bắc nước Mỹ cũng gây thiệt hại lên tới 65 tỷ USD.


Theo Dân Việt/Metoffice






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn