Khai quật sinh vật kỳ dị 500 triệu năm tuổi


Hóa thạch sinh vật có hình dáng giống như điếu xì gà, sống cách đây 520 triệu năm đã được nhà cổ sinh vật học Andrew Smith của Bảo tàng lịch sử tự nhiên và các đồng nghiệp tìm thấy trong lớp trầm tích trên dãy núi Anti-Atlas ở Morocco.











sinh vật, khám phá, kỳ lạ, 500 triệu năm tuổi
Hình dáng sinh vật kì dị sống cách đây 500 triệu năm.

Sinh vật này sống dưới đáy thềm lục địa cổ gọi là Gondwana trong kỷ Cambri, thời điểm sự sống chỉ tồn tại trên biển và được đặt tên Helicocystis moroccoensis. Đây chính là loài sinh vật da gai lâu đời nhất từng được con người tìm thấy, tổ tiên của loài nhím biển và sao biển ngày nay.


Sở hữu thân hình giống một điếu xì gà với đường kính lên tới 4 cm, miệng của loài động vật này nằm trên đỉnh của cơ thể. Cơ thể của loài này có thể tự co giãn, dài ngắn, to bé khác nhau.


Cơ chế săn mồi của loài động vật này cũng hết sức đặc biệt, khi chúng hoàn toàn có thể lọc những sinh vật phù du trôi nổi trong nước. Khi miệng trên đầu mở ra, nước và các sinh vật phù du sẽ bị giữ bên trong cơ thể H.moroccoensis. Khi nước được đẩy ra ngoài, những sinh vật phù du sẽ bị giữ lại và trở thành nguồn cung cấp dinh dưỡng cho H.moroccoensis.


Không chỉ là sinh vật kỳ quái, H.moroccoensis cũng rất độc đáo khi được coi là một trong những loài động vật sở sữu bộ xương canxi sớm nhất. Xuất hiện trong khoảng 10–15 triệu năm sau khi loài vật đầu tiên sở hữu bộ xương canxi được ghi nhận, H.moroccoensis sẽ giúp làm sáng tỏ quá trình tiến hóa của động vật da gai đã và đang tồn tại trên trái đất.


Theo Infonet






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn