Impact Earth - Mô phỏng tác động thiên thạch - Báo Khoa học


Điều gì xảy ra khi một thiên thạch có kích thước bằng chiếc xe bus va vào trái đất theo góc 45 độ với vận tốc 40km/h? Theo tính toán của Impact Earth, cú va chạm không hình thành miệng núi lửa nhưng với năng lượng trước khi vào khí quyển bằng 544.050 tấn TNT, nó sẽ làm bùng lên một đám mây mảnh vỡ có độ cao gần 30km.


Impact Earth - Mô phỏng tác động thiên thạch


Impact Earth là kết quả của sự hợp tác giữa Đại học Purdue và Imperial College of London. Theo các nhà phát triển, chương trình đủ chính xác để có thể được sử dụng cho NASA và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, đồng thời cũng đủ đơn giản để giúp một học sinh trung học tìm hiểu về vũ trụ. Impact Earth cung cấp cho các nhà khoa học và cộng đồng hiểu được nguy cơ phá huỷ tiềm tàng của các sao chổi và thiên thạch, vốn dĩ đã gây ra những ảnh hưởng cực lớn trong lịch sử hình thành của trái đất.


Sau khi truy cập website và đợi vài phút để ứng dụng được tải hoàn tất, bạn điều chỉnh đường kính, khối lượng riêng, góc va chạm, vận tốc, vị trí rơi của các thiên thạch hay tiểu hành tinh là dưới biển hay trên đất liền cũng như khoảng cách từ vị trí rơi đến nơi bạn sống. Khi người dùng điền đầy đủ tất cả các dữ liệu đầu vào và nhấn nút Calculate Impact, Impact Earth sẽ hiển thị một đoạn phim 3D ngắn trong lúc chương trình tính toán các số liệu mô phỏng.


Impact Earth - Mô phỏng tác động thiên thạch


Cuối cùng, bạn sẽ nhận được số liệu về một loạt các ảnh hưởng của thiên thạch khi va vào trái đất, bao gồm: năng lượng của tác động, sự phá huỷ trên toàn cầu, miệng núi lửa hình thành, sự phát nhiệt, ảnh hưởng địa chấn, sóng thần… cùng rất nhiều thông tin chi tiết khác.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn