Điện hạt nhân: “Khắc tinh” của biến đổi khí hậu - Báo Khoa học


Việc phát triển sử dụng khí tự nhiên quy mô lớn thiếu kiểm soát sẽ không giải quyết được vấn đề khí hậu mà còn gây ra nhiều cái chết hơn là phát triển điện hạt nhân.


Việc sử dụng điện hạt nhân trên toàn cầu đã cứu sống khoảng 1,8 triệu người khỏi cái chết liên quan tới ô nhiễm không khí và tránh được sự phát thải khoảng 64 tỷ tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ việc sử dụng than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác. Một kết quả nghiên cứu như vậy mới đây đã được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường của Hội Hóa học Mỹ.


Điện hạt nhân: “Khắc tinh” của biến đổi khí hậu

Việc phát triển sử dụng khí tự nhiên quy mô lớn thiếu kiểm soát sẽ không giải quyết được vấn đề khí hậu. (Nguồn ảnh: www.bavvut.com.au)


Hai nhà nghiên cứu Pushker A.Kharecha và James E. Hansen đã khẳng định rằng điện hạt nhân có tiềm năng giúp khống chế sự biến đổi khí hậu toàn cầu và cả bệnh tật, chết chóc liên quan tới ô nhiễm không khí.


Hai ông nhấn mạnh thêm rằng, tiềm năng trên là một thực tế, mặc dù có những nghi ngại về mặt an toàn, về vấn đề chôn cất chất thải phóng xạ và cả về khả năng chuyển đổi vật liệu hạt nhân cho sản xuất vũ khí.


Lo ngại về sự cố Fukushima ở Nhật Bản có thể làm lu mờ các lợi ích của điện hạt nhân, các nhà nghiên cứu nói trên đã phải tiến hành các phân tích về những lợi ích mà điện hạt nhân đã mang lại trong việc giảm thiểu lượng phát thải khí carbon dioxite và những ca tử vong do ô nhiễm không khí.




Nhà máy điện hạt nhân là “khắc tinh” của hiểm họa biến đổi khí hậu toàn cầu. (Nguồn ảnh: www.ecofriend.org)


Các nghiên cứu đi đến kết luận rằng điện hạt nhân đã mang lại những lợi ích to lớn, khi đưa ra những con số tính toán về số ca tử vong và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đã được ngăn chặn trong giai đoạn từ năm 1971 đến năm 2009. Các nghiên cứu cũng cho thấy: điện hạt nhân có thể đã ngăn chặn được từ 420,000 tới 7 triệu người tử vong vào giữa thế kỷ này, đồng thời ngăn được lượng phát thải khoảng 80-240 tỷ tấn khí nhà kính gây ấm nóng toàn cầu.


Kết quả nghiên cứu của Pushker A.Kharecha và James E. Hansen, rõ ràng, nhấn mạnh thêm rằng: Điện hạt nhân là “khắc tinh” biến đổi khí hậu toàn cầu.


Hai ông còn lưu ý rằng: “Trái lại, chúng tôi cho rằng việc phát triển sử dụng khí tự nhiên quy mô lớn thiếu kiểm soát sẽ không giải quyết được vấn đề khí hậu mà còn gây ra nhiều cái chết hơn là phát triển điện hạt nhân".


Ông Kharecha bổ sung thêm rằng, với giả định vai trò của điện hạt nhân giảm đi trong vòng 20 tới 30 năm tới, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA dự tính cần phải đạt được những “thành tích đột phá” trong việc sử dụng các công nghệ phát thải carbon thấp mới thì mới có thể đạt được mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính nhằm làm giảm nhẹ sự biến đổi khí hậu. Các công nghệ được nói đến này cho đến nay vẫn chưa được qua thử thách.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn