Hơn 1/3 phụ nữ thế giới từng bị bạo hành


Hơn 1/3 số phụ nữ trên thế giới từng bị bạo hành về thể chất hoặc tình dục, chủ yếu từ bạn đời, theo một báo cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức khác quan tâm tới sức khỏe và quyền bình đẳng của phái yếu.
















phụ nữ, bạo hành, bạo lực, lạm dụng, thân thể, tình dục, bạn đời
Thủ phạm lạm dụng thân thể và tấn công tình dục phụ nữ chủ yếu là chồng họ. Ảnh: BBC

WHO đã phối hợp cùng Trường Dược nhiệt đới - vệ sinh London (LSHTM) và Hội đồng nghiên cứu Y học Nam Phi (SAMRC) soạn thảo báo cáo về tình trạng bạo hành phụ nữ từ bạn đời và các tác nhân khác.


Các tác giả tuyên bố, đây là nghiên cứu có hệ thống đầu tiên đối với dữ liệu toàn cầu, nêu chi tiết ảnh hưởng của sự lạm dụng đối với sức khỏe thể chất và tâm thần của phái yếu.


Tổng giám đốc WHO Margaret Chan nhận định, bạo lực nhắm vào phụ nữ đã trở thành "một vấn đề sức khỏe có tính chất bệnh dịch toàn cầu".


Báo cáo cho biết, 38% trong tất cả các phụ nữ bị giết hại là nạn nhân của chồng. 42% phụ nữ bị bạn đời lạm dụng thân thể hoặc tình dục còn hứng chịu thương tật vì hành vi đó.


Tình trạng bạo hành về thể chất và tình dục được coi là yếu tố then chốt dẫn đến hiện tượng trầm cảm và các vấn đề sức khỏe khác ở phái yếu.


Cụ thể là, các nạn nhân nữ của những vụ tấn công bạo lực không phải từ chồng có nguy cơ bị trầm cảm và hoảng loạn cao gấp 2,6 lần những bạn đồng giới không bị bạo hành. Họ cũng nhiều khả năng nghiện ngập rượu cồn, nạo phá thai và mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay HIV cao hơn.


Nhóm soạn thảo kêu gọi cộng đồng cần phải chấm dứt sự khoan dung đối với các hành động bạo lực như vậy. WHO cũng đề nghị các nhà chức trách trên khắp thế giới áp dụng những hướng dẫn mới nhằm ngăn chặn việc lạm dụng phụ nữ cũng như mang tới sự bảo vệ tốt hơn cho các nạn nhân từ cuối tháng 6 này.


Tuấn Anh (Theo BBC)



phụ nữ, bạo hành, bạo lực, lạm dụng, thân thể, tình dục, bạn đời





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn