Các nhà khoa học bước vào thế giới tiền sử hồ Baikal - Tiếng nói nước Nga


Các nhà sinh vật học Nga tính được gần 150.000 loài vi khuẩn của hồ Baikal, trong đó có nhiều loài là phát hiện mới. Có khả năng, chúng được bảo tồn trong vùng hồ từ thời kỳ tiền sử. Giờ đây, dựa vào hệ động vật phong phú của hồ nước Siberia và các trầm tích đáy, giới nghiên cứu sẽ tái tạo môi trường thiên nhiên quá khứ.


Hệ động vật vùng Baikal, hồ nước nằm ở phía nam Đông Siberia, giữ được sự giàu có nguyên sơ. Các nhà nghiên cứu trung tâm Công nghệ sinh học Matxcova thuộc Viện Hàn lâm khoa học lưu ý rằng, đa dạng vi sinh vật được tìm thấy chứng tỏ nước hồ rất sạch. Nhiều khả năng, Baikal duy trì được các loài vi sinh vật thời nguyên thủy.


Chuyên gia trung tâm Công nghệ sinh học và Viện Nghiên cứu hồ Irkutsk đã sử dụng phương pháp hậu phát sinh trong phân tích, xác định trình tự gen của tất cả các cư dân một môi trường cụ thể. Bất kể đó là môi trường nước, không khí hoặc đất, các sinh vật đều được tập hợp nghiên cứu chung.


Các nhà khoa học so sánh trình tự gen vi khuẩn Baikal với những mẫu vi khuẩn đã có. Nhiều phát hiện lần đầu trong số gần 150.000 vi sinh vật được tìm thấy ở hồ. Sự đa dạng sinh học như vậy chưa từng gặp, kể cả tại hồ nước ngọt Thái Hồ trên ranh giới các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang, Trung Quốc, cũng như ở hồ Lac du Bourget của Pháp và Lanier, Mỹ.


Chuyên gia trung tâm Công nghệ sinh học bà Yulia Zakharova cho biết, giới nghiên cứu có khả năng xác định môi trường nước và khí hậu trong quá khứ xa xưa, nhờ những phân tích hóa học của nước, vi sinh vật và trầm tích.


“Vi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ của silic, một nguyên tố hóa học phổ biến ở lớp vỏ Trái đất. Silic có trong cát, thạch anh, đá lửa, v.v… Vi khuẩn trao đổi chất với tảo. Tảo hấp thụ silic từ nước. Vi khuẩn lấy nguyên tố hóa học này từ tảo và trả lại vào nước – đó là vòng tuần hoàn chung diễn ra nhiều thế kỷ,” - bà Yulia Zakharova nói. – “Hiện nay, chúng tôi cần tìm hiểu chi tiết hơn về nước, các vi sinh vật và trầm tích ở độ sâu khác nhau. Công tác thăm dò thế giới nước Baikal sẽ giúp tái tạo lại môi trường thiên nhiên của quá khứ," – bà Zakharova kết luận.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn