Bạc giúp tăng hiệu quả kháng sinh lên 1.000 lần


Các nhà khoa học phát hiện, cho thêm một lượng nhỏ bạc dùng chung với thuốc kháng sinh sẽ giúp tăng hiệu quả của loại dược phẩm này lên tới 1.000 lần.


















thuốc kháng sinh, bạc, kháng khuẩn, bệnh tật
Dùng chung thuốc kháng sinh với một lượng nhỏ bạc sẽ giúp tăng hiệu quả chống bệnh lên tới 1.000 lần. Ảnh: Corbis

Khám phá trên được công bố đúng vào thời điểm có hàng loạt cảnh báo từ các bác sĩ hàng đầu thế giới rằng, sự trỗi dậy của những siêu vi trùng kháng thuốc có thể dẫn tới "viễn cảnh thảm họa", trong đó hàng triệu người sẽ mắc các căn bệnh vô phương cứu chữa.


Nhà nghiên cứu Mỹ, tiến sĩ Jim Collins cho hay: "Số chủng vi trùng kháng thuốc đang ngày càng tăng lên. Diễn tiến này càng trở nên nghiêm trọng khi song hành cùng việc giảm số lượng thuốc kháng sinh mới được phát triển và phê chuẩn sử dụng. Chúng tôi đã có một cách tiếp cận khác. Thay vì cố gắng phát triển một loại thuốc kháng sinh hoàn toàn mới, chúng tôi đang nỗ lực tăng cường tác dụng những loại sẵn có trên thị trường".


Trong các thí nghiệm trên chuột, ông Collins và các cộng sự đến từ Đại học Boston (Mỹ) phát hiện, sử dụng bạc cùng với các loại kháng sinh sẽ giúp thuốc tăng khả năng chống nhiễm trùng từ 1 - 1.000 lần. Ở một số trường hợp, những loại vi trùng được phân loại là kháng kháng sinh cũng trở nên chế ngự được.


Mặc dù bạc từ lâu đã được biết đến là có đặc tính kháng khuẩn, nhưng nếu được sử dụng một mình, kim loại này phải được dùng với liều lượng lớn, có thể gây độc cho cơ thể. Các thí nghiệm hé lộ, bạc sẽ an toàn hơn nếu được sử dụng với một lượng rất nhỏ kết hợp với các loại kháng sinh hiện có.


Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine, bạc sẽ khiến mầm bệnh bị "rò rỉ" hơn, cho phép thuốc kháng sinh xâm nhập và tiêu diệt chúng. Các nhà nghiên cứu khẳng định, thuốc kháng sinh được trộn một lượng rất nhỏ bạc hoặc có lớp bọc siêu mỏng bằng bạc có thể giúp chống lại những vi trùng nguy hiểm gây bệnh cho con người như đau dạ dày, nhiễm trùng đường tiểu, ...


Tuấn Anh (theo Daily Mail)






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn