Đài thiên văn không gian 'mù' ngừng hoạt động











Cái chết của kính Herschel là sự kiện mà ESA đã tiên liệu từ lâu. Các nhà thiên văn luôn biết rằng tuổi đời của nó phụ thuộc vào lượng helium lỏng mà nó mang theo. Ảnh: ESA.

Trung tâm Các hoạt động Không gian châu Âu tại Đức đã gửi lệnh ngừng liên lạc tới kính thiên văn không gian Herschel vào 12h25 hôm qua theo giờ GMT. Mệnh lệnh tới Herschel sau 6 giây. Họ cũng khởi động các động cơ của kính để chúng đốt hết hydrazine trong các thùng nhiên liệu. Đây là biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn nguy cơ nổ trong tương lai, BBC đưa tin.


Giờ đây Herschel đang bay chậm xung quanh mặt trời và cách trái đất khoảng 2,14 triệu km.


"Herschel là kính thiên văn không gian rất tuyệt vời. Nó không bao giờ gây quá nhiều phiền toái cho chúng tôi", Micha Schmidt, người chỉ đạo hoạt động của kính Herschel, phát biểu.


Trong quá trình "lang thang" quanh mặt trời, Herschel vẫn tiếp tục sạc các quả pin để chúng cấp điện cho máy tính của kính.


"Nó sẽ không bao giờ liên lạc với trái đất nữa, nhưng một ngày nào đó chúng tôi sẽ nối lại liên lạc với nó", bà Schmidt nói.


Kính thiên văn Herschel, có khả năng tiếp nhận ánh sáng hồng ngoại và các loại ánh sáng có bước sóng ngắn trong vũ trụ, bay ra ngoài trái đất vào năm 2009 để quan sát quá trình tạo sao và tiến hóa của các thiên hà.


Với gương cầu có đường kính 3,5 m và ba thiết bị cực kỳ tiên tiến, nó là kính thiên văn có khả năng tiếp nhận bức xạ cận hồng ngoại mạnh nhất.


Song gần đây helium lỏng - nhiên liệu cần thiết để các thiết bị và camera hoạt động trong nhiệt độ cực thấp - trong kính thiên văn không gian Herschel đã cạn kiệt. Với tình trạng đó, Herschel đã trở thành một vật thể nóng, đồng nghĩa với việc nó không thể quan sát bầu trời. Sau khi ngừng hoạt động, Herschel sẽ không thể tới gần địa cầu trong vài trăm năm nữa.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn