Shakespeare bị cáo giác trốn thuế



(CATP) Ở nước Anh của thời Elizabeth I, không có dịch vụ công, cũng chẳng có bảo hiểm xã hội, nhưng có đánh thuế. Vì thế có kẻ lừa đảo. Một nghiên cứu do ba nhà khoa học thuộc trường Đại học Aberystwyth sẽ được công bố ngày 25-5-2013, tiết lộ Shakespeare là vua... trốn thuế. Jayne Archer, Howard Thomas và Richard Marggraf Turley lục lọi hồ sơ tư pháp tại Stratford-upon-Avon cho thấy nhà soạn kịch trứ danh này đã nhiều lần bị truy tố vì tội trốn thuế, thậm chí suýt vào tù.


Người ta đã biết, dù huyền thoại luôn xem ông như một nghệ sĩ bị bọn nhà giàu khinh bỉ, Shakespeare vẫn là một địa chủ giàu có, đã từng bao bọc lãnh địa của mình bằng hàng rào để nuôi cừu và truy đuổi những ai lén lút xâm nhập. Ngày nay, người ta còn biết thêm ông chuyên đầu cơ nhu yếu phẩm.


Các nhà sử học Anh gọi cuối thế kỷ 16 là “thời kỳ băng giá” vì khí lạnh chen lẫn vào giữa những trận mưa lũ, khiến mùa màng thất bát. Đói kém và bạo động liên tục xảy ra. Shakespeare có một mánh rất đơn giản, nhưng hiệu quả gọi là food hoarding - tích trữ lương thực. Ông đầu cơ lương thực và chờ nạn đói tràn lan để bán lại với giá cắt cổ. Năm 1598, Shakespeare bị truy tố. Nghiên cứu không nói ông bị kết án ra sao. Trái lại người ta biết rõ lợi nhuận thu được đi về đâu: cho vay nặng lãi.


Nghiên cứu này chiếu một luồng ánh sáng mới vào phần nào tác phẩm của ông. Trong cuộc bạo động của dân chúng qua vở kịch Coriolan viết năm 1607, người ta thấy thiên hạ tấn công nhà quý tộc Caius Marcius, kẻ đã đầu cơ, gây ra nạn đói. Vở Vua Lear, theo Jayne Archer: mô tả rất tỉ mỉ việc phân chia lại đất đai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phân phối lương thực. Shakespeare là một nghệ sĩ nông dân? Nhà nghiên cứu giải thích: “Trước tiên, ông không xem mình như một kịch tác gia. Mà là một ông bố tốt, ông chồng lý tưởng và một nhân vật quan trọng trong vùng Stratford”.

Shakespeare chết năm 1616. Người ta dựng một bức tượng của ông, đặt trong nhà thờ của xứ đạo. Nó mang theo một túi đựng ngũ cốc. Chỉ đến thế kỷ 18, khi cả nước Anh xem ông như kịch tác gia thiên tài, người ta mới thay chiếc túi này bằng một cây bút.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn