Phanh phui vụ rửa tiền online 6 tỷ USD lớn nhất lịch sử


Cơ quan điều tra liên bang Mỹ vừa phanh phui một trong những đường dây rửa tiền vào hàng lớn nhất lịch sử nước này với số tiền lên tới 6 tỷ USD, chủ yếu của các nhóm buôn lậu ma túy và các băng đảng tội phạm khắp thế giới.


Theo hãng tin AP, vụ việc xoay quanh Liberty Reserve, một công ty xử lý giao dịch chuyển tiền và thanh toán có trụ sở tại Costa Rica. Theo tài liệu của cơ quan chức năng, công ty này đã cho phép khách hàng chuyển tiền nặc danh tới các tài khoản khác nhau thông qua mạng Internet mà hầu như không phải khai báo gì.











Liberty Reserve, rửa tiền, mạng Internet, chuyển tiền online, tội phạm, rửa tiền online

Ông Preet Bharara miêu tả quy mô của mạng lưới rửa tiền.



Cơ quan điều tra Mỹ khẳng định công ty này có quy mô rất lớn. Chỉ trong khoảng 7 năm, Liberty Reserve đã xử lý 55 triệu giao dịch bất hợp pháp trên toàn thế giới cho 1 triệu khách hàng, trong đó có 200.000 người tại Mỹ.


Mạng lưới này "đã trở thành ngân hàng ngầm của giới tội phạm", luật sư Preet Bharara đại diện chính phủ Mỹ khẳng định trong buổi công bố bản cáo trạng. Trong số các bị can có nhà sáng lập của Liberty Revenue Arthur Budovsky, một công dân Mỹ đã từ bỏ quốc tịch sau khi quyết định thành lập công ty tại Costa Rica. Ông Bharara khẳng định đây "có lẽ là vụ án rửa tiền quốc tế lớn nhất từng xảy ra tại Mỹ".


Liberty Reserve cho phép người dùng mở nhiều tài khoản sử dụng những tên giả mạo như "Tin tặc người Nga" và "Tài khoản tin tặc". Một điều tra viên chìm thậm chí còn có thể đăng ký tài khoản dưới tên "Joe Bogus", địa chỉ "123 phố giả mạo" tại "thành phố hoàn toàn giả, bang New YorK" và sau đó thực hiện các giao dịch với nội dung "mạng lưới xâm nhập ATM", để thanh toán "mua cocaine".


Mạng lưới này tính phí 1% trên mỗi giao dịch thông qua các trung gian được biết đến dưới dạng những người đổi tiền. Những người này sẽ chuyển tiền thật thành tiền ảo và sau đó chuyển lại thành tiền mặt.


Trong bản cáo trạng, các công tố viên gọi mạng lưới này là "một trong những công cụ chính mà qua đó tội phạm mạng khắp thế giới phân phối, cất giữ và rửa số tiền kiếm được từ hoạt động phi pháp, bao gồm gian lận thẻ tín dụng, đánh cắp thông tin, gian lận đầu tư, tấn công máy tính, vận chuyển ma túy và kinh doanh các ấn phẩm khiêu dâm trẻ em".


Budovsky và một bị cáo khác có tên Azzeddine el Amine đã bị bắt hôm thứ Sáu tại một sân bay ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha khi đang tìm cách trở lại Costa Rica. Hiện những người này đang bị tạm giam trong lúc chờ bị dẫn độ về Mỹ.


Hai người đàn ông khác, bao gồm đồng sáng lập Liberty Reserve Vladimir Kats đã bị bắt hồi tuần trước tại thành phố New York. Một nghi phạm nữa đang bị giam tại Costa Rica trong khi hai tên khác vẫn lẩn trốn.


Website của Liberty Reserve từ sáng qua đã bị Đội chống giao dịch tài chính phi pháp toàn cầu của Mỹ phong tỏa.


Theo tài liệu của tòa, Budovsky và Kats trước đây từng bị kết tội ở cấp bang vì liên quan đến hoạt động chuyển tiền lậu. Sau vụ việc đó những tên này quyết định chuyển hoạt động tới Costa Rica.


Vẫn theo cơ quan điều tra, Liberty Reserve dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc rửa số tiền bị trộm khoảng 45 triệu USD từ các ngân hàng Trung Đông mới đây. Vụ việc này từng gây chấn động thế giới khi các nghi phạm đánh cắp thông tin thẻ ghi nợ quốc tế và rút tiền khỏi hàng nghìn máy ATM khắp thế giới chỉ trong vòng vài giờ.


Trong quá trình điều tra Liberty Reserve, cơ quan chức năng đã khám xét 14 địa điểm tại Panama, Thụy Sỹ, Mỹ, Thụy Điển và Costa Rica. Tại Costa Rica, các điều tra viên thu được 5 ô tô hạng sang, trong đó có 3 chiếc Rolls-Royces. Luật sư Bharara cho biết họ cũng đã thu được các máy chủ của Liberty tại Costa Rica và Thụy Sỹ.


Theo Dân trí/AP



Liberty Reserve, rửa tiền, mạng Internet, chuyển tiền online, tội phạm, rửa tiền online





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn