Núi lửa đe dọa tuyến hàng không quan trọng











Núi lửa Cleveland chiếm một nửa diện tích đảo
Núi lửa Cleveland chiếm một nửa diện tích Chuginadak, một hòn đảo không người ở bang Alaska, Mỹ. Ảnh: Guardian.

Cleveland, tên ngọn núi lửa trên một hòn đảo Chuginadak ở bang Alaska, Mỹ, nằm ngay bên dưới một tuyến hàng không quan trọng giữa Bắc Mỹ và châu Á. Nó chiếm một nửa diện tích đảo và là một trong 90 núi lửa còn hoạt động tại bang Alaska. Sau khi ngủ yên từ giữa năm 2011, nó rung chuyển hôm 4/5 với ba tiếng nổ và phun bụi, hơi nước và khí lên trời, Guardian đưa tin.


"Mặc dù các vụ nổ trong lòng núi lửa Cleveland không đủ mạnh để có thể đe dọa các máy bay, nhiều quan chức hàng không vẫn yêu cầu các máy bay tránh một số tuyến qua phía bắc ngọn núi nhằm đề phòng bất trắc", Rick Wessels, một nhà địa vật lý làm việc tại Đài quan sát núi lửa Alaska, phát biểu.









Vị trí của núi lửa Cleveland trên bản đồ. Ảnh:
Vị trí của núi lửa Cleveland trên bản đồ. Ảnh: activerain.com.

Đến nay, những đám bụi bay lên từ miệng núi lửa Cleveland mới chỉ bay tới độ cao khoảng 4.500 m - quá thấp để có thể gây thiệt hại cho các phi cơ.


"Nhưng nếu độ cao của cột bụi tăng gấp đôi thì chúng tôi sẽ cảm thấy lo lắng", Wessels bình luận.


Nếu những vụ nổ trong núi lửa Cleveland trở nên mạnh hơn, Cơ quan Khí tượng quốc gia sẽ phải yêu cầu các tàu tránh xa khu vực gần núi lửa.


Theo dõi Cleveland là việc khó, bởi các nhà khoa học chưa lắp đặt được thiết bị đo địa chấn trên núi. Các nhà khoa học chỉ có thể dựa vào dữ liệu vệ tinh, các tín hiệu từ một núi lửa khác cách đó khoảng 90 km, quan sát của người dân và các thông tin khác.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn