Người Ai Cập cổ làm trang sức từ thiên thạch











Những mẩu trang sức mà các nhà khảo cổ khai quật trong nghĩa trang Gerzeh tại Ai Cập vào n ăm 1911. Ảnh: Livescience.
Những mẩu trang sức mà các nhà khảo cổ khai quật trong nghĩa trang Gerzeh tại Ai Cập vào n ăm 1911. Ảnh: Livescience.

Các nhà khảo cổ từng phát hiện nhiều trang hình ống bằng sắt trong nghĩa trang Gerzeh, nơi cách thành phố Cairo của Ai Cập khoảng 70 km về phía nam. Họ nhận định nó được chế tác từ khoảng năm 3.350 tới năm 3.600 trước Công nguyên.


Ngay sau đó, một số nhà nghiên cứu nhận thấy những món đồ trang sức có hàm lượng nickel khá cao - một dấu hiệu cho thấy chúng có thể là thiên thạch. Tuy nhiên, trong thập niên 80, một số học giả khoa học khác lại bác bỏ giả thuyết về nguồn gốc ngoài trái đất của chúng.


Mới đây các nhà khoa học của Đại học Mở và Đại học Manchester tại Anh đã phân tích một trong những đồ trang sức bằng kính hiển vi điện tử và máy chụp cắt lớp bằng tia X. Họ khẳng định rằng nó tới từ vũ trụ, Nature đưa tin.


Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn thấy một cấu trúc tinh thể đặc trưng của thiên thạch trong những đồ trang sức. Cấu trúc tinh thể đó xuất hiện do quá trình nguội dần bên trong thiên thạch trong quá trình hệ Mặt Trời hình thành.


"Ngày nay chúng thấy sắt là thứ rất bình thường, thậm chí đơn điệu. Nhưng đối với người Ai Cập cổ, chúng là nguyên liệu rất đẹp. Hơn nữa, do những thiên thạch rơi từ trên trời nên người xưa nghĩ chúng là món quà của thượng đế và có thể sở hữu những đặc tính kỳ diệu", Joyce Tyldesley, một nhà nghiên cứu Ai Cập của Đại học Manchester, phát biểu.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn