Hàng nghìn bức họa cổ đại lộ diện tại Mexico











Một trong số các bức vẽ trên hang động được tìm thấy. Ảnh: AFP/INAH.

Những bức vẽ với các màu sắc cơ bản như vàng, đỏ, trắng, đen, đều trong tình trạng khá tốt. Chúng miêu tả các hoạt động săn bắn và hái lượm của con người, Viện Nhân chủng học và Lịch sử quốc gia Mexico (INAH) thông báo.


Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn thấy những tranh mô tả các lễ hội tôn giáo, các hiện tượng thiên văn và những hình ảnh trừu tượng khác. Nhóm nghiên cứu đang phân tích hóa học và phóng xạ để xác định chính xác niên đại của các bức tranh.


Những tác phẩm nghệ thuật cổ đại lộ diện ở 11 địa điểm khác nhau trong các hang động ở khu vực đồi núi thành phố Burgos, bang Tamaulipas, giáp với biên giới Mỹ. Trong số đó, người ta tìm thấy hơn 1.550 bức tại một địa điểm có tên "Hang ngựa".


AFP dẫn lời nhà khảo cổ học Martha Garcia Sanchez của Đại học Zacatecas, nói: "Những bức vẽ này rất quan trọng bởi chúng cho thấy sự hiện diện của nhóm người Pre-Hispanic từng sinh sống tại Bugos". Hispanic là nhóm người da trắng gốc Tây Ban Nha.


Theo Sanchez, các bức họa được vẽ bởi ít nhất 3 nhóm bộ tộc thuộc Pre-Hispanic là Guajolotes, Iconoplos và Pintos. Trước đó, giới khảo cổ học cho rằng những bộ tộc này chưa từng sinh sống tại Bugos, Mexico.


Thu Hằng









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn