Google Maps phiên bản mới có gì hấp dẫn


Tại Google I/O 2013 ngày 15/5, Google đã thực hiện một cuộc “đại trùng tu” lớn với dịch vụ bản đồ Google Maps nổi tiếng của hãng.


Google Maps, phiên bản mới


Theo một đại diện Google, những thay đổi ở phiên bản mới là sự cải tiến lớn nhất kể từ khi dịch vụ này được ra mắt cách đây 8 năm. Bước đầu, ứng dụng Google Maps mới trên nền desktop đã ghi nhận những cải tiến tích cực giúp người sử dụng dễ dàng điều hướng và cập nhật thông tin hơn.


Chỉ đáng tiếc rằng hiện tại nó chưa được phổ biến cho người dùng cuối. Google chỉ cho phép một bộ phận nhỏ những người được nhận thư mời của hãng để thử nghiệm tính năng mới.


Để thử vận may trải nghiệm Google Maps phiên bản mới, bạn có thể đăng kí nhận thư mời tại đây , hoặc tìm hiểu những tính năng chính trên phiên bản Google Maps mới vừa ra mắt tại sự kiện Google I/O 2013 sau đây.


Google Maps, phiên bản mới


Đầu tiên, những thay đổi rõ ràng nhất ở Google Maps lần này là việc nó được cập nhật thêm hình ảnh và thiết kế lại giao diện người dùng. Nhìn chung, Google Maps mới đã thừa hưởng nhiều yếu tố thẩm mỹ như hiện thẻ kết quả giống Google Now, đồng thời cũng tích hợp sâu hơn với mạng xã hội Google+. Nguồn dữ liệu của Google Maps cũng được mở rộng nhờ sự tương tác trực tiếp với các trang mạng và khai thác thêm thông tin từ đây. Bản đồ cũng phân tích các nơi bạn đã từng du lịch qua, làm nổi bật các lộ trình và đưa ra các gợi ý dựa vào các địa điểm mà bạn và bạn bè của mình đã nghỉ chân trong quá khứ.


Sự cách tân về giao diện người dùng


Hầu hết chúng ta đã trở nên quen thuộc với giao diện Google Maps phiên bản desktop hiện tại với giao diện bao gồm hai cột chính. Các kết quả địa điểm tìm kiếm và điều hướng được đặt ở bên trái còn bản đồ nằm ở bên phải.


Google Maps, phiên bản mới


Trong khi đó, giao diện Google Maps mới được mở rộng ra sát mép màn hình, vượt ra cả khung cửa sổ trình duyệt với bản đồ mượt mà, tươi sáng và cũng trực quan hơn. Khung tìm kiếm thông tin cũng như đánh dấu địa chỉ đã được sắp xếp nhỏ gọn hơn ở góc trên bên trái nên phần diện tích bản đồ hiển thị trên màn hình lớn hơn trước nhiều.


Google Maps, phiên bản mới


Gã khổng lồ tìm kiếm đã nói về sự cách tân đó là: “Bản đồ đã trở thành giao diện người dùng". Về cấu trúc bản đồ, Google đã sử dụng phương pháp xây dựng dữ liệu dạng vector, tương tự ứng dụng của hãng trên iOS và Android. Do đó, trải nghiệm ban đầu lập tức mang đến cảm giác tốc độ tải hình ảnh bản đồ nhanh và mượt hơn phiên bản cũ.


Thanh tìm kiếm mới


Như đã nói ở phần trước, thanh tìm kiếm mới được làm gọn ở góc trên, đặc biệt là nó nổi trên nền bản đồ chứ không phải được tách riêng như trước. Khi bắt đầu nhập một thuật ngữ tìm kiếm và Google Maps sẽ cố gắng tự động hoàn chỉnh gợi ý khuyến nghị cho bạn.


Google Maps, phiên bản mới


Ngoài ra, bạn chỉ cần nhập những cụm từ tìm kiếm như “quán kem” chẳng hạn, Google Maps sẽ liệt kê nhanh một loạt các địa điểm gợi ý cho người dùng. Bạn có thể lựa chọn hiển thị địa điểm được đánh giá tốt nhất (Top reviewers) hoặc địa điểm mà bạn bè trong vòng kết nối Google+ từng đến (Your circles). Phía dưới là các từ khóa liên quan.


Google Maps, phiên bản mới


Khi tìm được một vị trí cụ thể, Google Maps sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin về địa điểm này như liệt kê các nhà hàng, quán cà phê gần đó hay lựa chọn hướng dẫn điều hướng (bằng phương tiện công cộng, xe đạp hay ô tô). Còn nếu khi bạn đã chọn được một điểm đến là quán ăn chẳng hạn, Google Maps sẽ tương tác trực tiếp với các trang mạng đánh giá về quán ăn đó và cập nhật các thông tin nhận xét, chấm điểm mức độ hài lòng.


Google Maps, phiên bản mới


Chú trọng vào Street View và hiển thị 3D


Tính năng Street View cũng như các tòa nhà 3D không phải điều gì mới mẻ của Google Maps. Tuy nhiên, phiên bản mới công bố tại I / O 2013 tập trung nhiều hơn vào các tính năng và công cụ để giúp người dùng tìm đường nhanh chóng. Khi phóng to ở khoảng cách gần, bản đồ sẽ tự động chuyển sang tính năng Street View. Ngoài ra, khi bạn đã chọn được một địa điểm cụ thể, phía dưới sẽ có hiển thị một pop-up giúp truy cập nhanh Street View của địa điểm đó.


Google Maps, phiên bản mới


Giao diện Street View cũng đã được tinh chỉnh. Thanh zoom đã được giảm xuống chỉ còn hai nút hiện ở góc dưới bên phải của màn hình. Bên cạnh đó, Google cũng tích hợp thêm một nút Tilt mới cho phép hiển thị các hình ảnh 3D mô phỏng các tòa nhà, địa điểm ngoài đời thực.


Tuy nhiên, khi dùng trình duyệt bản đồ 3D với hình ảnh lấy từ vệ tinh sẽ khiến độ mượt mà khi xem bị giảm sút một chút.


Google Maps, phiên bản mới


Giống như các phiên bản trước của Google Maps, phiên bản mới cũng cho phép người dùng xem Street View bên trong nhà ở một số địa điểm công cộng hay các toà nhà nổi tiếng. Những hình ảnh này đã được người dùng Android chụp ở chế độ Photo Spheres góc rộng 360 độ. Do đó, mức độ chính xác ở các thời điểm có thể khác nhau.


Google Maps cũng cung cấp khả năng tìm kiếm đường đi trong một toà nhà nhiều tầng. Người dùng muốn đăng tải bản đồ bên trong nhà mình lên hệ thống của Google có thể sử dụng bộ công cụ Google Maps Floor Plan.


Xem video giới thiệu Google Maps mới:




Theo Trí thức trẻ






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn