Bị biến đổi gene, muỗi không còn đốt người











Hai loài muỗi Anopheles gambiaeAedes aegypti không còn thích mùi cơ thể người một cách đặc biệt sau khi các nhà khoa học gây đột biến gene của chúng. Ảnh: Livescience.

Muỗi tìm kiếm mục tiêu của chúng nhờ mùi cơ thể, thân nhiệt và khí carbon dioxide (CO2) mà động vật thở ra. Hai loài muỗi Anopheles gambiaeAedes aegypti rất thích mùi cơ thể người. Bằng cách hút máu người, chúng truyền nhiều bệnh đáng sợ như sốt rét và sốt xuất huyết.


Leslie Vosshall, một nhà di truyền thần kinh của Đại học The Rockefeller tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp nảy ra ý tưởng ngăn chặn muỗi đốt người bằng kỹ thuật di truyền. Họ gây đột biến một gene mang tên "Orco" của hai loài muỗi Anopheles gambiaeAedes aegypti để chúng mất khứu giác.


Thử nghiệm cho thấy những con muỗi đột biến gene không thể phát hiện người bằng mùi cơ thể và thân nhiệt. Chúng chỉ có thể phát hiện mục tiêu nhờ khí CO2. Ngay cả khi đó, chúng cũng không còn thích mùi người hơn so với mùi của những loài động vật khác, Livescience đưa tin.


"Bằng cách gây đột biến một gene duy nhất, chúng tôi có thể khiến muỗi cảm thấy bối rối trong quá trình tìm kiếm người", Vosshall tuyên bố.


Trong những nghiên cứu tiếp theo, các chuyên gia sẽ tìm hiểu cơ chế tác động của gene "Orco" đối với các thụ thể mùi mà muỗi sử dụng để phát hiện mùi cơ thể người.


Tạp chí Nature đã công bố phát hiện của Vosshall và các đồng nghiệp.


Minh Long









Nguồn : VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn