Tốc độ Internet băng rộng cố định tại Việt Nam tăng 15 bậc sau năm tháng, hiện đứng thứ 32 thế giới

Theo báo cáo từ Ookla Speedtest, tốc độ Internet cố định tại Việt Nam trong tháng 7 đã đạt 146,79 Mbps chiều tải xuống và 127,56 Mbps chiều tải lên, nâng thứ hạng của Việt Nam từ vị trí 37 lên 32.

Đây là tháng thứ năm liên tiếp tốc độ băng rộng cố định tại Việt Nam tăng cả về kết quả và xếp hạng. Vào tháng 2, tốc độ đo tại Việt Nam chỉ đạt 107 Mbps, nhưng sau đó đã duy trì chuỗi tăng trưởng liên tục đến nay.

Tương tự, Internet băng rộng di động cũng chứng kiến sự cải thiện đáng kể về tốc độ và xếp hạng trong bốn tháng qua. Kết quả đo tháng 7 cho thấy chỉ số này đạt 55,41 Mbps chiều tải về và 20,58 Mbps chiều tải lên, đứng thứ 44 toàn cầu.

Đại diện của Ookla khi trả lời VnExpress cho biết việc cải thiện tốc độ Internet phản ánh sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng của các nhà mạng trong nước. Đối với băng rộng di động, việc đấu giá thành công băng tần 5G tại Việt Nam đã tạo động lực thúc đẩy tốc độ Internet trung bình, khi các nhà mạng mở rộng triển khai thử nghiệm 5G và người dùng ở một số khu vực có thể trải nghiệm công nghệ mới.

"Tiến trình này mở ra nhiều kết quả tích cực trong tương lai, hứa hẹn kết nối và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng di động tại Việt Nam," chuyên gia của Ookla chia sẻ.

Trên toàn cầu, UAE hiện là quốc gia dẫn đầu với tốc độ Internet cao nhất ở cả hai hạng mục: di động (359,85 Mbps) và cố định (291,85 Mbps).


Thống kê của Ookla về tốc độ Internet Việt Nam ở cả hạng mục di động và cố định đều cho thấy xu hướng tăng trưởng liên tục trong thời gian qua.

Việc tăng tốc độ Internet theo thống kê của Ookla phù hợp với kết quả từ hệ thống iSpeed của Bộ Thông tin và Truyền thông ở hạng mục di động, với tốc độ tải xuống trung bình khoảng 54 Mbps. Đối với Internet cố định, công cụ của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy tốc độ trung bình khoảng 100 Mbps.

 

Thời gian qua, các cơ quan quản lý đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy chất lượng Internet tại Việt Nam. Ngoài việc công bố quy hoạch Hạ tầng Thông tin và Truyền thông đến năm 2030, với các nhiệm vụ quan trọng như tăng số cáp quang biển và phổ cập 5G, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng công khai chất lượng Internet theo từng nhà mạng hàng tháng, chi tiết đến từng cấp xã phường. Ứng dụng iSpeed trên Android cũng đã bổ sung tính năng tự động đo để tăng số lượng mẫu và đảm bảo kết quả chính xác hơn.

Theo iSpeed vào tháng 7, ở hạng mục Internet băng rộng cố định, Bình Dương là địa phương có tốc độ Internet cao nhất, đạt 113,48 Mbps, trong khi Viettel là nhà mạng có tốc độ trung bình cao nhất, đạt 128,97 Mbps. Ở hạng mục băng rộng di động, Quảng Ngãi dẫn đầu với tốc độ 84,97 Mbps và Viettel tiếp tục đứng đầu với tốc độ 65,89 Mbps.

 

Tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam ước đạt 78,1%. Số thuê bao băng rộng di động đã tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trung bình 91,9 thuê bao trên 100 dân. Đây cũng là lần đầu tiên tỷ lệ này vượt 90%, vượt mục tiêu 87,5% của Bộ trong năm 2024.

Theo VNExpress

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn