Xperia M4 Aqua, M5 và Z3+

Theo Tinhte







Ba chiếc máy Xperia M4 Aqua, M5 và Z3+ đều mang phong cách thiết kế OmniBalance mà Sony đã áp dụng từ dòng Xperia Z đầu tiên. Xét về ngoại hình thì Xperia M5 giống với Xperia Z3+ nhất, tuy nhiên đó là những gì bạn thấy ở trên hình. Trên thực tế cảm giác cầm chiếc Xperia Z3+ vẫn đầm tay, chắc chắn và cao cấp hơn hẳn. Với số tiền chênh lệch đến 7 triệu thì Sony vẫn giữ những đặc tính cao cấp của dòng Z mà dòng M không có được. Vài đặc tính mà Xperia M5 vẫn có thể vượt qua Xperia Z3+ bao gồm camera lấy nét nhanh hơn, camera trước 13MP, máy ít nóng hơn.

Trong bài viết này, mình chỉ so sánh các mẫu Xperia ra mắt năm 2015, nên tạm thời chúng ta sẽ bỏ qua Xperia Z3. Như đã nói sự tương đồng trong thiết kế đến từ Xperia M5 và Xperia Z3+, trong khi đó Xperia M4 Aqua mang kiểu dáng trước đây của Xperia Z3, đặc biệt là phần loa thoại được khoét trên và dưới cạnh màn hình. Có vẻ như nhiều người sử dụng Sony đã không thích thiết kế này, hãng đã ngay lập tức trở lại thiết kế dải loa chạy sát cạnh viền trên Xperia Z2 để áp dụng cho dòng Xperia Z3+, thậm chí là cả Xperia Z5 sắp giới thiệu. Dải loa thoại trên Xperia M5 được làm nhỏ hơn, không hỗ trợ loa kép như dòng Z.

Về cấu hình, Xperia Z3+ trên thực tế vẫn cho thấy nó là sản phẩm đầu bảng của Sony. Thử nghiệm sơ bộ cho thấy độ trễ khi chạy ứng dụng, mở camera, một vài phép benchmark cơ bản... đều vượt qua Xperia M5 Dual. Màn hình của Xperia Z3+ cho màu sắc rực rỡ và sáng hơn thấy rõ khi so sánh với Xperia M5. Về màu sắc thì hai máy có sự khác biệt một chút trong từng gam màu nhất định, tuy nhiên vì Xperia M5 là máy thử nghiệm nên mình không kết luận được ngay.




Camera là điểm mạnh của Xperia M5 nếu xét về hiệu suất hoạt động. Mặc dù tốc độ khởi động camera của M5 vẫn còn thua Z3+ một chút nhưng khả năng lấy nét và chụp liên tục của camera sau trên Xperia M5 là tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại của Sony. Với giao diện chưa cải tiến, Sony chỉ cải thiện hiệu suất lấy nét, chụp liên tục và thời gian lưu ảnh trên M5. Với công nghệ Hybrid AF, Xperia M5 cho khả năng lấy nét nhanh và chính xác hơn Xperia Z3+. Nhờ vậy mà máy có thể chụp ngay lập tức mà không bị hiện tượng lấy nét lập lại 1 chu kỳ, trong điều kiện ánh sáng lý tưởng thì bạn bấm chụp trên màn hình cảm ứng là máy ngay lập tức cho bức ảnh. Nếu bấm liên tục nút cảm ứng thì Xperia M5 có khả năng lưu liên tục 2 - 2.5 hình / giây mà không cần bật Burst Mode.

Và tất nhiên có những đặc điểm mà Xperia Z3+ vẫn cho thấy là một sản phẩm cao cấp, những tính năng này có thể không cần thiết đối với nhiều người nhưng nó vẫn cho thấy sự khác biệt so với Xperia M5. Trên Xperia Z3+, người dùng có được loa kép, móc để đeo dây, công nghệ âm thanh chống ồn, sạc nhanh Quick Charge 2.0, USB có hỗ trợ HDMI (MHL 3.0) xuất được tín hiệu 4K. Như vậy chúng ta có thể đoán được chiếc Xperia Z5 mới sẽ sở hữu một camera có hiệu suất sẽ còn hơn Xperia M5. Dự kiến ngày 2/9/2015 Sony sẽ công bố sản phẩm này tại IFA 2015.

Nhìn từ phía sau, cả ba chiếc máy đều có những nét tương đồng về thiết kế. Mặt lưng ở Xperia M4 Aqua là mặt nhựa, Xperia Z3+ là mặt kính, khả năng Xperia M5 cũng là mặt kính

Không khó để nhận ra những khác biệt ở mặt trước. Xperia M5 có cụm camera trước 13MP có đường kính rất lớn như dòng C3/C4/C5. Phần trên và phần dưới màn hình đều mang thiết kế đối xứng bằng nhau. Logo 2 sim là một miếng dán, bạn có thể lột ra nếu cảm thấy nó xấu.

Một điểm thú vị ở khay SIM và thẻ nhớ trên Xperia M5 là nó được làm bằng kim loại, trong khi trên Xperia Z3+ lại làm bằng nhựa. Cũng không khó để giải thích cho việc này vì Xperia Z3+ chỉ mỏng 6.9mm, pin 2.930 mAh, vì vậy Sony phải thiết kế làm sao để có được khay SIM và thẻ nhớ gọn nhất. Xperia Z3+ cũng có phiên bản 2 SIM nhưng không bán ở Việt Nam.

Ở 4 cạnh bo góc trên Xperia M5 và Xperia Z3+ được thiết kế khá giống nhau. Trên hình bạn có thể thấy một lớp kim loại bao bọc bên ngoài sáng bóng. Phần viền trên Xperia M5 làm bằng nhựa, còn Xperia Z3+ là kim loại. Phiên bản Xperia M5 với viền bóng, mang lại cảm giác khá sang trọng. Ở vị trí móc dây đeo của Xperia Z3+ lại là vị trí loa ngoài của Xperia M5.


Ống kính trên Xperia Z3+ là loại G (Gold) cao cấp của Sony, cảm biến của camera cũng lớn hơn (1/2.3"), góc rộng hơn. Trên Xperia M5, phần đèn flash được thiết kế ở xa nhằm giảm hiện tượng bị lóa khi chụp flash, nó khá giống với cách bố trí đèn flash của Xperia Z3 Compact.

Dù có bề dày 7.3mm, Xperia M4 Aqua lại cho cảm giác dày hơn do lớp nhựa bảo vệ phía sau nằm dày hơn phần viền. Trong khi hai chiếc máy còn lại với phần mặt kính nằm vừa sát với phần viền. Như vậy cảm giác cầm Xperia Z3+ vẫn tốt nhất vì nó có đường viền kim loại, trọng lượng vừa phải.

Sau khi mình chụp hình này thì thực tế nút nguồn trên Xperia M5 là lớn nhất, các vị trí phím còn lại của các máy đều đặt ở những chỗ quen thuộc. Sony sẽ có một cách tân mới cho phím nguồn trên Xperia M5 khi nó sẽ hỗ trợ cảm biến vân tay, dễ hình dùng hơn nó chính là một phím nguồn có kiểu dáng phím Home nhưng được đặt về bên cạnh hông.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn