WarpDisk | Phần mềm


Giới thiệu


WarpDisk là một ứng dụng hữu hiệu giúp người dùng tăng tốc độ khởi động của hệ thống Windows bằng cách chống phân mảnh hệ thống tập tin.


Về vơ bản, WarpDisk là một trình chống phân mảnh. Tuy nhiên, nó không giống như các sản phẩm cùng loại khác. Các trình chống phân mảnh truyền thống thường là những dịch vụ hoặc ứng dụng mà người dùng sử dụng để quét toàn bộ ổ đĩa và tìm ra các tập tin bị phân mảnh. Sau đó, chống phân mảnh tất cả tập tin được tìm thấy trong suốt quá trình quét. Trong khi đó, WarpDisk là một trình điều khiển được tích hợp trong hệ thống tập tin, do đó cung cấp cho Windows nhiều tính năng chống phân mảnh mạnh mẽ.


Hơn nữa, WarpDisk còn đi kèm với một công cụ tối ưu hóa và tăng tốc Windows độc đáo, nhờ vậy làm giảm đáng kể thời gian mà người dùng phải bỏ ra để khỏi chạy Windows. Bên cạnh đó, ứng dụng hữu ích này còn đọc trước các tập tin trong quá trình boot và lưu chúng vào bộ nhớ đệm để truy cập nhanh chóng.


WarpDisk sẽ giúp cho một máy tính chạy chậm khởi động nhanh chóng hơn bằng cách tối ưu hóa quá trình khởi động và thực hiện chống phân mảnh trong background. Dưới đây là một bản mô tả kỹ thuật cách thức WarpDisk thực hiện quá trình này.


Có một thực tế đó là quá trình phân mảnh hệ thống tập tin sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất của ổ đĩa. Bên cạnh đó, Windows còn mất nhiều thời gian để khởi động trên nhiều hệ thống khác nhau. Vậy làm cách nào WarpDisk có thể giải quyết những vấn đề trên?


WarpDisk


Tính năng chính:


Chống phân mảnh hệ thống tập tin


NTFS là một hệ thống tập tin được ưa thích trong Windows. Nó sẽ lưu trữ dữ liệu tập tin với nhau trong những đơn vị nhỏ được gọi là “cluster”. Những tập tin lớn có thể chiếm rất nhiều “cluster”. Giải pháp lý tưởng đó là lưu trữ các cluster của mỗi tập tin nối tiếp nhau trên ổ đĩa. Điều này sẽ cho phép bạn đọc và ghi tập tin nhanh hơn và theo tuần tự. Nếu mỗi cluster của tập tin được đặt ngay sau cluster trước đó. Ngước lại, nếu cluster nằm rải rác trên ổ đĩa thì quá trình đọc có thể được phân chia thành các phần nhỏ hơn, kết quả làm chậm tốc độ đọc một cách đáng kể. Điều này được gọi là phân mảnh hệ thống tập tin. Quá trình phân mảnh xảy ra khi tập tin được thêm, gỡ bỏ và thay đổi kích thước bởi vì không gian trống sẽ bị phân mảnh, do đó để lại các rất ít không gian lưu dữ liệu mới. WarpDisk chính là giải pháp lý tưởng của bạn trong lúc này. Nó là một trình điều khiển hệ thống, giúp bạn chống phân mảnh hệ thống tập tin nhanh chóng.


Tăng tốc độ khởi động Windows


Windows thường mất nhiều thời gian để khởi động. Lý do cho điều này liên quan đến quá trình phân mảnh hệ thống tập tin. Điểm mấu chốt trong suốt quá trình khởi động Windows chính là hệ thống tập tin. Do có nhiều tiến trình khởi động diễn ra nên hệ thống tập tin sẽ cố gắng đáp ứng tất cả yêu cầu đọc bằng cách phân chia chúng thành một vài tác vụ đọc nhỏ hơn. Với WarpDisk, nó sẽ giúp cho máy tính Windows khởi chạy nhanh hơn, nhờ đó đem lại một trải nghiệm hoàn toàn thoải mái.


Cung cấp một phương pháp tiếp cận mới


Theo truyền thống, các phần mềm chống phân mảnh thường là những ứng dụng hoặc dịch vụ mà người dùng sử dụng để khởi chạy theo yêu cầu hoặc vào khoảng thời gian nhất định. WarpDisk mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn mới. Nếu như trước kia hệ thống tập tin sẽ chịu trách nhiệm giữ cho tập tin không bị phân mảnh thì WarpDisk sẽ mở rộng hệ thống tập tin NTFS với các tính năng chống phân mảnh mạnh mẽ. Hình dưới mô tả cách thực hiện nó. Hình ảnh này sẽ cung cấp cho người dùng một cái nhìn đơn giản về cấu trúc hệ thống tập tin có cài đặt WarpDisk. Hình vẽ sau sẽ hiển thị cách WarpDisk tích hợp trong trình điều khiển hệ thống tập tin NTFS. Trình điều khiển chống phân mảnh ở trên sẽ giám sát tính năng chống phân mảnh. Boot Cache Driver sẽ làm bộ nhớ đọc trước khi Windows khởi động.


WarpDisk


Sử dụng chế độ User Mode và Kernel Mode


Hình trên mô tả hai bối cảnh mà phần mềm này chạy đó là: User Mode (màu xanh lá cây) và Kernel Mode (màu đỏ).


Ứng dụng người dùng sẽ chạy trong chế độ User Mode, trong khi đó trình điều khiển hệ điều hành hoạt động ở chế độ Kernel Mode. Chế độ User Mode chỉ một trạng thái thực thi trong CPU mà những tiến trình cá nhân không thể truy cập bộ nhớ hoặc mã chương trình trong các chương trình khác và không có quyền truy cập tất cả lệnh CPU. Trình điều khiển hệ điều hành có thể kiểm soát thông tin nào mà người dùng và ứng dụng có thể truy cập.


Chống phân mảnh được nhiều tập tin hơn


Một trình chống phân mảnh ổ đĩa chạy ở chế độ User và chỉ có thể chống phân mảnh một tập tin bằng cách tương tác với các hệ thống phụ khác. Trước tiên, tập tin sẽ được mở, sau đó số lượng yêu cầu di chuyển tập tin sẽ được thực hiện sau file được đóng. Nếu file bị khóa bởi tiến trình khác hoặc trình chống phân mảnh ổ đĩa không có đủ quyền để mở nó thì tập tin không thể được chống phân mảnh.


WarpDisk không gây ra vấn đề này. Nó có thể chống phân mảnh những tập tin bị khóa và hệ thống file mà các công cụ chống phân mảnh ứng dụng ở chế độ User Mode không thể thực hiện. Chỉ có một vài tập tin hệ điều hành được bảo vệ là không được di chuyển đến WarpDisk.


Khả năng phát hiện phân mảnh ngay lập tức


Một trình chống phân mảnh ổ đĩa thông thường không thể phát hiện tập tin bị phân mảnh cho đến khi ứng dụng được khởi chạy. Điều đầu tiên một trình chống phân mảnh có thể làm được đó là quét tất cả tập tin để tìm ra cái nào bị phân mảnh. Hay nói cách khác, tập tin có thể bị phân mảnh trong một thời gian dài nếu người dùng không có thói quen chạy các trình chống phân mảnh thường xuyên. Bên cạnh đó, những tập tin thường được sử dụng có thể gặp phải vấn đề bị phân mảnh nghiêm trọng.


Với WarpDisk, khi tất cả yêu cầu I/O đi qua Defragmentation Driver mà có thể gây ra tình trạng phân mảnh sẽ được chặn lại. Chẳng hạn, nó có thể xảy ra khi một file được tạo ra. Quá trình phân mảnh sẽ ngay lập tức được phát hiện và người dùng có thể tiến hành chống phân mảnh luôn.


Hoạt động ở chế độ ẩn


Một trình chống phân mảnh ổ đĩa thường làm chậm các ứng dụng khác truy cập ổ đĩa do nó phải chia sẻ ổ đĩa với các ứng dụng khác. Tuy nhiên, WarpDisk sẽ tích hợp trong trình điều khiển hệ thống tập tin và biết được chính xác khi nào ổ đĩa được khởi chạy. Vì lý do đó, WarpDisk sẽ quyết định được khi nào an toàn để thực hiện quá trình chống phân mảnh mà không làm giảm hiệu suất hệ thống. Ngoài ra, WarpDisk còn không ngăn chặn tập tin không bị xóa hoặc khóa trong khi chống phân mảnh.


Không cần sự tương tác nào từ phía người dùng


Một trình chống phân mảnh thường được thực hiện theo nhu cầu hoặc vào khoảng thời gian nhất định. Điều này đôi khi phiền toái và không giữ cho hệ thống tập tin được phân mảnh một cách thường xuyên.


WarpDisk không gặp vấn đề này và liên tục chống phân mảnh cho ổ đĩa.


Tối ưu hóa khởi động


Ổ đĩa thường được sử dụng trong khi khởi động Windows. Tất cả mã và dữ liệu cần thiết cho Windows phải được tải vào trong bộ nhớ để khởi chạy. Sau đó, sẽ có nhiều hình ảnh được tải cùng lúc, vv. Không cần phải nó, điều này sẽ gây ra một áp lực rất lớn cho ổ đĩa.


WarpDisk sẽ giảm thiểu vấn đề này bằng cách đọc các cụm dữ liệu trong khi khởi động. Điều đó giúp cho các cụm dữ liệu có thể được đọc từ ổ đĩa theo một cách hiệu quả và hợp lý.


Yêu cầu hệ thống:



  • Tốc độ xử lý: 1 GHz

  • Dung lượng bộ nhớ RAM: 256 MB

  • Dung lượng ổ cứng trống: 50 MB


Bé Ngoan






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn