VN đón nhiều khoa học gia đoạt giải Nobel - BBC Tiếng Việt


GS Jack Steinberger

GS Jack Steinberger trao đổi với GS Hà Kim Ngọc, phu nhân GS Trần Thanh Vân



Bốn khoa học gia người Mỹ từng đoạt giải Nobel vật lý đã cùng đến thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định chiều ngày 11/8 để tham dự một hội nghị khoa học quốc tế có tiêu đề: ‘Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ’.


Trước đó, một nhà vật lý đoạt giải Nobel khác người Đức cũng đã có mặt ở thành phố biển này để tham gia và hội nghị khoa học nói trên diễn ra từ ngày 12/8 đến ngày 17/8.


Sự kiện các nhân vật nói trên có mặt ở Việt Nam đã được truyền thông trong nước quảng bá rầm rộ.


Các giáo sư người Mỹ bao gồm: Sheldon Lee Glashow đạt giải Nobel năm 1979, Jack Steinberger năm 1988, David J. Gross năm 2004 và George Smoot năm 2006, còn vị giáo sư người Đức là Klaus von Klitzing đạt giải năm 1985.


Tất cả các vị này là khách mời danh dự của chương trình ‘Gặp gỡ Việt Nam’ lần thứ 9 mà hội thảo ‘Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ’ là một nội dung chính.


Ngoài ra còn có hai vị khách danh dự nữa là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) Rolf Heuer và GS Ngô Bảo Châu.


Theo tường thuật của báo chí trong nước thì trong phiên khai mạc hội nghị khoa học sáng 12/8, hai giáo sư Sheldon Lee Glashow và Klaus von Klitzing đã có những bài giảng mở rộng cho công chúng khoa học về vai trò của khoa học cơ bản trong việc tạo ra những bước tiến đột phá trong công nghệ.


Ngoài hội nghị khoa học trên, các khoa học gia đạt giải Nobel này sẽ tham dự lễ khánh thành Trung tâm quốc tế Khoa học-Giáo dục liên ngành ở Bình Định.


‘Gặp gỡ Việt Nam’ là một chương trình khoa học do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam chủ trì đã diễn ra từ ngày 28/7 với nội dung là bốn hội nghị khoa học quốc tế.


Ba hội nghị khoa học còn lại có các có chủ đề: ‘Vũ trụ học trong kỷ nguyên Planck’, ‘Thuyết tương đối rộng và lực hấp dẫn’ và ‘Vật lý nanô: từ cơ bản đến ứng dụng’.


GS Việt kiều Pháp Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam, được báo chí trong nước dẫn lời nói các hội nghị khoa học ở Quy Nhơn sẽ nhìn lại kết quả mới nhất về vật lý hạt, vật lý thiên văn và vũ trụ.


Tổng cộng có hàng trăm nhà khoa học đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tề tựu ở Quy Nhơn để tham gia các hội nghị này.






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn