Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới - Báo Khoa học


Mỗi nền văn hóa lại có những phong tục đưa tiễn người chết khác nhau…


Ma chay là phong tục không thể thiếu được ở tất cả các nền văn hóa, quốc gia trên thế giới. Tuy tựu chung cùng một mục đích là để tưởng nhớ, an nghỉ người đã khuất song mỗi nơi lại có cách thể hiện khác nhau.


Hãy thử cùng xem trên thế giới có địa danh nào ta bắt gặp cảnh tượng trong các đám tang như vậy không?


1. Tang lễ là một... ngày hội


Có lẽ đó là những từ ngữ chính xác nhất để miêu tả tục ma chay của tộc người Toraja, phía Nam Indonesia. Nói như vậy bởi tang lễ của tộc người này là sự pha trộn giữa nỗi đau đớn mất người thân và niềm vui như một ngày hội đích thực.


Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới


Tục ma chay tiễn đưa người chết an nghỉ của người Toraja diễn ra hàng tuần lễ, thường khoảng 11 ngày. Trong thời gian ấy, gia đình gia chủ phải tổ chức những bữa tiệc linh đình, mời đông đảo người dân, khách du lịch tới tham gia. Họ quan niệm, đám tang càng hoành tráng, to bao nhiêu thì càng tốt cho người quá cố.


Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới

Đám tang ở đây hoành tráng và vui như lễ hội


Với người Toraja, người đã khuất chưa thực sự chết cho tới khi con trâu đầu tiên được giết trong đám tang. Đó là thời điểm mà người quá cố bắt đầu hành trình tới vùng đất của các linh hồn.


Xuyên suốt đám tang, người ta mở tiệc, mở hội chọi trâu, reo hò, cổ vũ, sau đó giết thịt và chia cho tất cả những ai tham gia. Chỉ tới khi ngày cuối cùng của buổi lễ kết thúc, thi hài người chết mới được đem đi chôn cất thật sự.


2. Chôn người chết với quan tài "độc - lạ"


Nếu được chứng kiến một đám tang ở Teshie (Ghana) bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên về những gì được chiêm ngưỡng. Quan tài ở đây được thiết kế rất kỳ lạ, với đủ mọi hình thù, dáng vẻ và màu sắc, không ai giống ai.


Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới

Một chiếc quan tài có hình con cá


Người dân Ghana gọi đó là những chiếc “fantasy coffins” (tạm dịch: quan tài tưởng tượng). Với họ, người chết đi nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn. Ở thế giới bên kia, người đã khuất vẫn tiếp tục làm việc như khi họ còn sống và có ảnh hưởng rất nhiều tới những người thân trên trần thế.


Do đó, để giúp người đã khuất tiếp tục một cuộc đời tốt đẹp, thoải mái hơn, người dân Ghana thường chế ra những chiếc “quan tài tưởng tượng”, mô phỏng những vật dụng thân thuộc trong công việc của người đã khuất trước kia. Chẳng hạn, nếu người khuất đi là phi công thì anh ta sẽ có một chiếc quan tài hình máy bay, hay một ngôi sao nhạc rock thì chắc chắn quan tài sẽ có hình cây đàn ghi-ta…


Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới

Quan tài dành riêng cho thợ nhiếp ảnh...


3. Tang lễ với vũ nữ thoát y


Tang lễ xưa nay luôn được coi là nơi trang trọng, không khí linh thiêng, ít ai nghĩ rằng sẽ có sự xuất hiện của những vũ công. Nhưng một số khu vực ở Đài Loan thì khác. Tang lễ ở đây thậm chí còn có mặt của những vũ nữ thoát y.


Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới


Ở đây, người ta quan niệm rằng, uy tín và danh dự của người đã khuất được thể hiện qua số lượng người tham gia tang lễ. Người chết sẽ được vui nếu như đám tang càng náo nhiệt, càng đông người. Vì thế, nhiều người đã mời những vũ công thoát y tới các tang lễ, nhảy múa nhằm thu hút sự chú ý cho tang lễ của người thân.


4. "Pose" hình với người quá cố


Đó là một trong những tục ma chay kì quái nhất từng xuất hiện trong lịch sử và cực kì phát triển vào thời đại Victoria (1837-1901).


Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới

Một bức chân dung người quá cố được chụp sau khi người trong ảnh qua đời


Đối với tầng lớp trung lưu, chụp ảnh người quá cố là một cách tưởng nhớ và lưu lại kỷ niệm. Họ thường để dựng người đã chết ngồi im trên ghế, hoặc tạo dáng như đang ngủ rồi chụp ảnh chân dung, hoặc cùng người chết chụp những bức ảnh kỷ niệm.


Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới

Một em bé mất sớm được tạo dáng ngủ trên giường với hoa ở xung quanh


Những phong tục ma chay khác thường trên thế giới

Hình ảnh một đại gia đình mất đi 2 em bé sơ sinh






Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn